Tin mới

Mỹ tố Trung Quốc sắp xây xong 20 kết cấu có thể chứa tên lửa ở Biển Đông

Thứ tư, 22/02/2017, 09:43 (GMT+7)

Quan chức Mỹ cho biết, Trung Quốc sắp hoàn tất khoảng 20 kết cấu có thể chứa tên lửa tầm xa trên các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Quan chức Mỹ cho biết, Trung Quốc sắp hoàn tất khoảng 20 kết cấu có thể chứa tên lửa tầm xa trên các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

"Trung Quốc xây kiến trúc ở Biển Đông dường như không phải chỉ với mục đích đơn giản. Những cấu trúc này giống với những nhà chứa tên lửa đất đối không (SAM). Do đó, kết luận hợp lý là những căn nhà này được xây để chứa SAM", Reuters dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ cho biết.

Một quan chức khác cho biết, các kết cấu này có kích thước dài 20m, cao khoảng 10m.

Tàu nạo vét Trung Quốc xuất hiện ở khu vực Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông do Hải quân Mỹ cung cấp hôm 21/5/2015. Ảnh: Reuters

Theo hai quan chức này, những kết cấu mới có thể được dùng để chứa các tên lửa đất đối không. Tuy nhiên, họ không đưa ra bình luận liệu khi nào Trung Quốc sẽ đưa các tên lửa tới đây.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng tuyên bố cần phải ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc Trung Quốc sắp hoàn tất hàng chục kết cấu có thể chứa tên lửa này chính là động thái mới nhằm thách thức chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đồng thời, cũng làm dấy lên câu hỏi rằng liệu Mỹ sẽ đáp trả như thế nào khi đã cam kết sẽ có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc ở Biển Đông.

[mecloud]YEk6z3MHVV[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news