Tin mới

Mỹ - Triều Tiên - Hàn Quốc có thể cùng tuyên bố kết thúc chiến tranh

Chủ nhật, 03/06/2018, 20:59 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được cho là đang chuẩn bị cùng 2 nhà lãnh đạo tuyên bố kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 3/6, tờ Joongang của Hàn Quốc cho biết có thể Tổng thống Moon Jae In sẽ tham gia cuộc họp 3 bên cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

"Singapore cũng đã bắt đầu chuẩn bị để đón tiếp Tổng thống Moon (dự cuộc gặp ba bên)", nguồn tin ngoại giao dấu tên của Hàn Quốc nói với Joongang.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh song phương tại Singapore vào ngày 12/6 tới đây.

Nhà Xanh vẫn giữ im lặng khi được hỏi hôm 3/6 về khả năng ông Moon tham gia cùng lãnh đạo Mỹ - Triều ra tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Nhiều chuyên gia nhận định Seoul đang hành xử cẩn trọng và không muốn có động thái gây ảnh hưởng tới cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol ngày 2/6. 

Kỳ vọng về một tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên dâng cao sau các phát biểu từ Tổng thống Trump hôm 2/6 khi ông kết thúc cuộc gặp với Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người được Bình Nhưỡng cử tới Washington trao thư của lãnh đạo Triều Tiên cho Tổng thống Mỹ.

"Cuộc gặp tốt đẹp ngày hôm nay. Tôi cho rằng đây là một sự khởi đầu tốt", ông Trump nói sau cuộc gặp kéo dài khoảng 90 phút với ông Kim Yong Chol. Vị tướng này là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên đặt chân tới Nhà Trắng trong vòng 18 năm trở lại đây, và được ông Trump gọi là "người quyền lực thứ hai ở Triều Tiên".

 "Cuộc chiến này đã diễn ra 70 năm rồi, có lẽ đây là cuộc chiến dài nhất trong lịch sử? Giờ đây, có khả năng về một điều gì đó tương tự kết thúc chiến tranh sẽ xảy ra", ông  Trump phát biểu.

Trong ngày 3/6, Kyodo News loan tin cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới có khả năng được tổ chức tại hòn đảo nghỉ dưỡng Sentosa của Singapore theo đề nghị từ phía Mỹ. 

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news