Tin mới

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận lịch sử về cắt giảm khí thải

Thứ năm, 13/11/2014, 08:48 (GMT+7)

Trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama, 2 bên đã cam kết hợp tác và đạt được thỏa thuận trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

Trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama, 2 bên đã cam kết hợp tác và đạt được thỏa thuận trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

 

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận lịch sử về khí hậu

Ngày 11/11, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra thông báo chung rằng 2 bên cam kết tăng cường nỗ lực để đi đến một thỏa ước về khí hậu toàn cầu vào cuối năm tới tại Paris.

Bản thông cáo chung được phổ biến trước khi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kết thúc chuyến viếng thăm Trung Quốc gọi thỏa thuận mới đạt được là thỏa thuận lịch sử, đồng thời cũng là một trong những điểm mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa 2 cường quốc.

Mỹ cho biết nước này dự định đến năm 2025 sẽ giảm thiểu khí thải tới mức 28% lượng khí thải trong năm 2005. Phía Trung Quốc cam kết sẽ giảm thiểu tối đa lượng khí thải và năm 2030. Bắc Kinh muốn nâng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo lên 10% trước năm 2030.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc có những cam kết cụ thể trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn luôn nhấn mạnh là không muốn bị quốc tế đối xử như một nước công nghiệp phát triển, qua đó, có nghĩa vụ thực hiện các mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Ngoài thỏa thuận lịch sử về giảm bớt khỉ thải để giải quyết phẩn nào những khó khăn do biến đổi khí hậu gây nên, 2 nhà lãnh đạo còn nhìn nhận vẫn còn những bất đồng nhưng nhấn mạnh không để điều này ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng quan hệ 2 bên dựa trên tiêu chuẩn tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi.

Bảo Linh/Người đưa tin (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news