Tin mới

Mỹ, Trung đồng thuận trong dự thảo trừng phạt Triều Tiên

Thứ năm, 25/02/2016, 09:25 (GMT+7)

Mỹ và Trung Quốc ngày 24/2 đã đạt được sự nhất trí trong dự thảo mở rộng trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Mỹ và Trung Quốc ngày 24/2 đã đạt được sự nhất trí trong dự thảo mở rộng trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn từ 2 nhà ngoại giao giấu tên của Hội đồng Bảo an LHQ cho biết Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận trừng phạt mở rộng đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng. Dự thảo - được 2 nước bàn luận trong 7 tuần qua- có thể được trình lên hội đồng gồm 15 thành viên trong thời gian tới.

Một nhà ngoại giao cho biết: "Đó là một dự thảo dài, đầy đủ. Tôi hy vọng nó sẽ được thông qua trong những ngày tới. Hai nước đã có một số điểm bất đồng đáng kể, nhưng đã đi đến một thỏa thuận".

Trong 7 tuần qua, Bắc Kinh và Washington đã nỗ lực làm việc để tìm ra biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân ngày 6/1. Mỹ muốn mạnh tay còn Trung Quốc lại muốn đối thoại.

Ngày 23/2, cả 2 nước tuyên bố đã "tiến gần" thỏa thuận về dự thảo trừng phạt Triều Tiên. Hãng Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói: "Tôi muốn nói với quý vị rằng những cuộc tham vấn đã đạt được tiến bộ quan trọng và chúng tôi trông đợi khả năng đạt được thống nhất đối với nghị quyết trừng phạt, thông qua nó trong tương lai gần”.

Còn tờ Bloomberg dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: “Nghị quyết được cả Bắc Kinh và Washington đánh giá cao. Không có nghi ngờ gì cho việc nghị quyết có được thông qua, nó vượt qua những gì đã được thỏa thuận trước đó”.

Các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng Mỹ đang muốn hối thúc Trung Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế quyền tiếp cận các cảng quốc tế của Bình Nhưỡng, thắt chặt việc ngân hàng Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Bình Nhưỡng vì vậy vai trò của Bắc Kinh trong lệnh trừng phạt lần này có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ rất thận trọng bởi lo ngại tham gia trừng phạt sẽ gây bất ổn tại biên giới 2 nước.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news