Tin mới

Mỹ trừng phạt hàng loạt cá nhân, tổ chức giúp Syria mua dầu từ IS

Thứ năm, 26/11/2015, 15:45 (GMT+7)

Ngày 25/11, Mỹ đã tiến hành trừng phạt 1 doanh nhân người Syria với vai trò trung gian để mua bán dầu giữa Nhà nước Hồi giáo IS và chính phủ Syria. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm cắt đứt dòng tiền chảy vào nhóm này.

Ngày 25/11, Mỹ đã tiến hành trừng phạt 1 doanh nhân người Syria với vai trò trung gian để mua bán dầu giữa Nhà nước Hồi giáo IS và chính phủ Syria. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm cắt đứt dòng tiền chảy vào nhóm này.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ cũng đã xử phạt 3 cá nhân hỗ trợ cho chính phủ Syria và các doanh nghiệp có liên quan đến họ. Trong số này có 1 ngân hàng Nga.

Các biện pháp trừng phạt gồm đóng băng tài sản tài sản tại Mỹ, cấm người Mỹ giao dịch với các mục tiêu này.

IS được cho là kiếm rất nhiều tiền từ các mỏ dầu thu được tại Syria. Các chuyên gia và quan chức cho biết IS buôn lậu dầu qua mạng.

Hôi năm ngoái, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biets chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã đồng ý mua dầu của IS.

Bộ Tài chính Mỹ đang nhắm tới doanh nhân George Haswani, người Syria. Người này là "trung gian" trong hoạt động mua bán dầu giữa các phiến quân IS và chính phủ Syria. Công ty của ông này làm trong lĩnh vực xây dựng và kỹ thuật cũng đã bị trừng phạt.

[mecloud]EAlivT0Rno[/mecloud]

Liên minh châu Âu EU đã áp lệnh trừng phạt lên Haswani hồi tháng 3. Tại thời điểm đó, trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Reuters, ông này bác bỏ việc giúp chính phủ Syria mua dầu từ IS và nói rằng EU không có bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố của mình. Ông nói rằng họ nên tìm kiếm những bên trung gian giúp IS buôn lậu dầu cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ đã sử dụng những công cụ quân sự và tài chính để nhắm tới nguồn cung tiền cho IS. Tháng trước, quân đội Mỹ đã phát động cuộc không kích tập trung vào các cơ sở chế biến, khai thác dầu của nhóm này trong một chiến dịch có tên "Sóng thủy triều II" tại Syria.

Các quan chức quốc phòng Mỹ ước tính nhóm này đã kiếm khoảng 47 triệu USD nhờ vào việc bán dầu trong giai đoạn trước tháng 10 và chiến dịch này đã làm giảm khoảng 30% con số này.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng nhắm tới Mudalal Khuri, đại diện cho chính phủ Syria, ngân hàng trung ương Syria, các quan chức ngân hàng này đồng thời đại diện cho lợi ích của chính phủ Syria tại Nga.

Người tiếp theo bị trừng phạt là Kirsan Ilyumzhinov. Bộ Tài chính nói đây là một doanh nhân Nga giàu có, là chủ tịch Liên đoàn Cờ vua thế giới. Ngân hàng Liên minh tài chính Nga do Khuri và Ilyumzhinov kiểm soát cũng bị nhắm mục tiêu.

Đề cập tới các lệnh trừng phạt, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabokov nói rằng Washington nên ngừng chơi "trò địa chính trị", hãng RIA đưa tin.

Ông Ilyumzhinov đã bác bỏ những cáo buộc của Bộ Tài chính Mỹ: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng mình chưa bao giờ có bất cứ lợi ích thương mại nào tại Syria và Iran", ông nói với hãng Interfax của Nga.

Ông Ilyumzhinov cũng nói với RIA rằng mình đã lên kế hoạch đến thăm Mỹ vào tuần tới để ký hợp đồng tổ chức giải Vô địch cờ vua thế giới năm sau tại New York.

Reuters cho biết họ chưa thể liên lạc được với ông Khuri và Ngân hàng Liên minh Tài chính Nga để tìm hiểu sự việc.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news