Tin mới

Mỹ: Trung Quốc đe dọa quân sự giữa căng thẳng

Thứ năm, 02/07/2015, 11:06 (GMT+7)

Chiến lược quân sự mới của Mỹ chỉ ra một số quốc gia như Trung Quốc hiếu chiến và đe dọa các lợi ích an ninh của Mỹ đồng thời cảnh báo những thách thức về công nghệ và sự suy giảm ổn định trên toàn cầu.

Chiến lược quân sự mới của Mỹ chỉ ra một số quốc gia như Trung Quốc hiếu chiến và đe dọa các lợi ích an ninh của Mỹ đồng thời cảnh báo những thách thức về công nghệ và sự suy giảm ổn định trên toàn cầu.

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ

Trong báo cáo về chiến lược quân sự mới của Mỹ được công bố vào hôm thứ 4 (1/7), Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cảnh báo khả năng “thấp nhưng đang tăng lên” Mỹ sẽ chiến đấu trong một cuộc chiến tranh với sức mạnh lớn, gây ra hậu quả “rộng lớn.”

Báo cáo về Chiến lược Quân sự Quốc gia Mỹ 2015 quan ngại mối liên quan của Nga với lãnh thổ của các nước láng giềng cũng như những tin đồn Nga sử dụng vũ lực để đạt mục đích. Điều này nói đến việc quân đội Nga bị cáo buộc hiện diện trong cuộc chiến đấu ở Ukaine, mặc dù Moscow phủ nhận họ triển khai quân sự ở phía đông nước này để hỗ trợ cho phiến quân ly khai.

Với Trung Quốc, tài liệu của Mỹ viết: “Những hoạt động của Trung Quốc đang làm tăng căng thẳng cho vùng châu Á-Thái Bình Dương”, liên quan đến những nỗ lực cải tạo đất để xây đảo của Trung Quốc trên Biển Đông nhằm tăng cường hiện diện dân cư và quân đội của họ.

Ngoài Trung Quốc và Nga, báo cáo cũng nhắc đến Iran và Triều Tiên về khả năng tên lửa hạt nhân và đạn đạo trong danh sách các quốc gia “gây quan ngại an ninh nghiêm trọng” đối với Mỹ và các nước đồng minh.

Những kẻ địch phi quốc gia với Mỹ như nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo IS cũng đã chiếm đáng kể lãnh thổ Syria và Iraq.

Ông Dempsey cảnh báo về các cuộc chiến dai dẳng và phức tạp phía trước: “Các cuộc xung đột trong tương lai sẽ đến nhanh hơn, kéo dài hơn, và với những thách thức về công nghệ lớn hơn.”

Báo cáo cho thấy Mỹ lo ngại về các quốc gia phát triển khả năng kỹ thuật hiện đại khiến Mỹ mất đi ưu thế trong lĩnh vực này.

Ngân sách cho quân đội khổng lồ của Mỹ là khoảng 600 tỷ USD một năm, vượt trội so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo Chi MK

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news