Tin mới

Mỹ: Trung Quốc sẽ lãnh hậu quả khi quân sự hóa Biển Đông

Thứ tư, 02/03/2016, 09:05 (GMT+7)

Ngày 1/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Trung Quốc đã cảnh báo những hành động "gây hấn" của Trung Quốc tại Biển Đông, trong đó có việc đưa hệ thống tên lửa đến quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 1/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Trung Quốc đã cảnh báo những hành động "gây hấn" của Trung Quốc tại Biển Đông, trong đó có việc đưa hệ thống tên lửa đến quần đảo Hoàng Sa. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: Reuters

Tờ Reuters đưa tin trong bài phát biểu tại diễn đàn Commonwealth Club, San Francisco, bang California, ông Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: "Trung Quốc không được theo đuổi quá trình quân sự hóa tại Biển Đông. Những vấn đề cụ thể sẽ có những hậu quả cụ thể".

Ngày 17/2, hãng Fox News của Mỹ đưa tin Trung Quốc đã đưa hệ thống tên lửa HQ-9 ra đảo Phú Lâm của Việt Nam. Ảnh chụp vệ tinh ngày 14/2 cho thấy tên lửa Trung Quốc đã hiện diện trên đảo trong khi ngày 3/2 ở đây không có bất cứ vật thể nào.

Đến ngày 24/2, hãng tin này tiếp tục đưa tin tình báo Mỹ ghi nhận chiến đấu cơ Shenyang J-11 và Xian JH-7 của Trung Quốc đã xuất hiện trên đảo Phú Lâm.

Trươc động thái này, Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương nói với hãng AP: "Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông, điều mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cam kết sẽ không xảy ra".

Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối việc Bắc Kinh vi phạm chủ quyền ở Hoàng Sa, đồng thời gửi lên Liên Hợp Quốc (LHQ)

Chiều 19/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã cho biết phả ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc đưa tên lửa HQ-9 ra đảo Phú Lâm: "Đây là những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông".

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news