Tin mới

Mỹ - Trung tái khẳng định cam kết "tránh đối đầu quân sự tại Biển Đông"

Thứ sáu, 26/06/2015, 08:38 (GMT+7)

Thỏa thuận đã đạt được một số vấn đề, làm giảm căng thẳng mở đường cho chuyến thăm Washington vào tháng 9 tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo tin tức từ AP, thỏa thuận đã đạt được một số vấn đề, làm giảm căng thẳng mở đường cho chuyến thăm Washington vào tháng 9 tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại buổi họp báo sau Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mxy-Trung lần thứ 7 tại Washington. Ảnh: Tân hoa xã

Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung đã làm dịu căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9, theo các nhà phân tích.

"Cả 2 bên đã đạt được tiến bộ... căng thẳng tại Biển Đông đã chững lại khi cả 2 nhắc lại mong muốn tránh đối đầu quân sự tại khu vực", ông Wang Fan đến từ ĐH Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Các mối quan hệ được cải thiện đã mở đường cho chuyến đi tới Mỹ của ông Tập vào tháng 9 tới, ông Wang nói thêm.

Mặc dù các cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày đạt được vài kết quả hữu hình nhưng các nhà đàm phản của cả Trung Quốc và Mỹ đều nhận ra rằng giá trị của việc hợp tác là sự đối đầu, nhà phân tích này tiếp tục.

"Bắc Kinh và Washington... đã dần quen với việc làm việc cùng nhau trong bối cảnh bất đồng mặc dù sẽ mất thời gian để 2 gã khổng lồ này hiểu nhau".

Cả 2 nước đã cam kết cùng nhau bảo vệ các đại dương và tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống nạn buôn bán động vật hoang dã cũng như không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cũng dẫn ra mối quan ngại đáng kể của Mỹ khi đồng nhân dân tệ được định giá thấp hơn so với đồng đô la.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết Quân giải phóng nhân dân (PLA) đã sẵn sàng tăng cường tương tác với quân đội Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mặc dù vậy, đã có những dấu hiệu của sự căng thẳng. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan ngại về sự cố tin tặc mà Mỹ tin rằng có liên quan tới Trung Quốc cũng như các tranh chấp tại biển Hoa Đông. "Ông Obama thúc giục Trung Quốc thực hiện các bước đi cụ thể hơn để giảm căng thẳng", Nhà Trắng tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ John Kery cho biết mối quan hệ đã được tăng cường nhưng vụ tấn công mạng đã làm tổn hại tới các doanh nghiệp Mỹ.

Ủy viên Hội đồng Nhà nước Dương Khiết Trì cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ về an ninh mạng nhưng cũng thúc giục Washington tôn trọng sự thật.

Trung Quốc cũng đã "bật lại" những chỉ trích của Mỹ về hành vi của Bắc Kinh trên Biển Đông. Những công trình xây dựng của Trung Quốc trên các đảo tại khu vực này đang đe dọa tới các nước láng giềng châu Á, trong đó có đồng minh của Mỹ.

Chuyên gia quan hệ quốc tế Jin Canrong thuộc ĐH Nhân dân cho biết cả 2 nước đã gửi đi những thông điệp khác nhau cho khán giả trong nước và quốc tế.

"Cả 2 đều muốn nói rằng việc Bắc Kinh và Washington tranh cãi về một số vấn đề là phổ biến. Đối với Bắc Kinh, họ muốn nhắc nhở những nước liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với mình rằng không ai có thể đánh bắt tại vùng biển rối loạn trong mối quan hệ Trung-Mỹ bởi mối quan hệ song phương của 2 nước sẽ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề Biển Đông".

Bảo Linh (Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news