Tin mới

Mỹ tuần tra Biển Đông, báo Trung Quốc hung hăng đòi chiến tranh

Thứ năm, 29/10/2015, 14:44 (GMT+7)

Sau việc Washington điều tàu tuần tra đến vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông, truyền thông Trung Quốc đã hô hào rằng nước này không ngại tham gai vào một cuộc chiến tranh chống lại Mỹ.

Sau việc Washington điều tàu tuần tra đến vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông, truyền thông Trung Quốc đã hô hào rằng nước này không ngại tham gai vào một cuộc chiến tranh chống lại Mỹ.

Báo điện tử VnExpress dẫn nguồn từ tờ Global Times, một ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã công kích Lầu Năm Góc có "hành vi khiêu khích" và kêu gọi Bắc Kinh "chuẩn bị cho tình huống xấu nhất".

“Điều này sẽ có thể khiến Nhà Trắng nhận ra rằng Trung Quốc dù không muốn cũng sẽ không ngại tham gia vào một cuộc chiến tranh với Mỹ trong khu vực, đồng thời sẵn sàng bảo vệ lợi ích và danh dự quốc gia”, bài bình luận trên Global Times nhấn mạnh.

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ. Ảnh: US Navy.

Tờ Nhân dân Nhật báo cũng có bài bình luận, cho rằng việc Mỹ quyết định đưa tàu khu trục tên lửa USS Lassen vào vùng 12 hải lý quanh các bãi ngập nước Subi và Vành Khăn ở Trường Sa là hành động nguy hiểm, giống như "đang đùa với lửa, mà hậu quả rất nghiêm trọng".

Báo điện tử Infonet dẫn nguồn tờ Nhật báo Quân Giải phóng của quân đội Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc bất ổn tại các quốc gia.

"Thực tế rõ ràng cho thấy Mỹ hết lần này đến lần khác sử dụng vũ lực một cách liều lĩnh và khơi mào các cuộc chiến, khuấy động mọi thứ tại những nơi từng ổn định, khiến cho những quốc gia liên quan chịu khổ".

Trong khi đó, báo Dân trí dẫn trang tin quân sự Trung Quốc Sina Military News nói rằng, đối với việc Mỹ tuần tra Biển Đông, PLA hiện có 2 chiến lược để lựa chọn. Đầu tiên đó là điều một tàu theo sát tàu của Mỹ và đẩy tàu này ra khỏi khu vực cấm. Lựa chọn thứ hai, hung hăng hơn đó là điều một tàu tới đâm va tàu của Mỹ.

Taizhou 138 - một trong những tàu bám theo chiến hạm Mỹ USS Lassen ngày 27/10. Ảnh: 81.cn.

Sina cho rằng lựa chọn thứ hai hiệu quả hơn và không phải chưa từng có tiền lệ. Trang tin này dẫn chứng việc Liên Xô từng điều 2 tàu hộ vệ đâm một tàu trang bị tên lửa hành trình của Mỹ khi tàu này đi vào vùng nước chủ quyền của Liên Xô năm 1988.

Chiến lược nguy hiểm này được Sina đề xuất chỉ một ngày trước khi Mỹ điều tàu USS Lassen tiến vào khu vực 12 hải lý, quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông.

Hoạt động xây dựng và cải tạo đảo Trung Quốc, trong đó có một đường băng dài 3km nhiều khả năng là bãi đáp cho các máy bay quân sự, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Trung Quốc khẳng định phần lớn Biển Đông là một phần lãnh hải của nước này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news