Tin mới

Mỹ và đồng minh có dám trừng phạt Nga?

Thứ tư, 05/03/2014, 08:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước và sau ngày 1/3, thời điểm Thượng\nViện Nga chấp thuận đề nghị của Tổng Thống Putin về việc có thể gửi quân đội\nsang Ukraine thì Mỹ và các đồng minh đã thảo luận các biện pháp trừng phạt Nga.\nNhưng thực tế việc trừng phạt Nga là không hề đơn giản.

(Tinmoi.vn) Trước và sau ngày 1/3, thời điểm Thượng Viện Nga chấp thuận đề nghị của Tổng Thống Putin về việc có thể gửi quân đội sang Ukraine thì Mỹ và các đồng minh đã thảo luận các biện pháp trừng phạt Nga. Nhưng thực tế việc trừng phạt Nga là không hề đơn giản.

Mỹ và đồng minh có dám trừng phạt Nga?

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin

Theo tin tức từ cựu tùy viên quân sự của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Chuẩn tướng về hưu Kevin Ryan cho biết: "Câu hỏi đặt ra là làm thế nào và các biện pháp ra sao để đủ ngăn chặn những hành động của Nga tại Ukraine?  Đây là một chủ đề rất phức tạp.”

Phản ứng đầu tiên của Obama là trò chuyện 90 phút điện thoại với Putin về việc có thể tẩy chay hội nghị thượng đỉnh G8 sẽ diễn ra ở Nga. Nhà Trắng nói rằng "Nga tiếp tục vi phạm pháp luật quốc tế về vấn đề Ukraine thì chắc chắn sẽ bị cô lập về chính trị và kinh tế.”

Chính quyền Mỹ đang thúc giục Tổng thống Obama cần hành động ngay, bằng việc phong tỏa tài khoản, đóng băng các hợp đồng kinh tế đối với các doanh nghiệp của Nga. Tiến hành trừng phạt kinh tế đối với Nga càng sớm càng tốt, trước khi Moscow có những hành động tiếp theo.

Trong khi đó, các chuyên gia chỉ ra rằng, Tổng thống Putin đã lường trước được mọi phản ứng của Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Chúng ta biết rằng, nước Nga đã bỏ ra tới 50 tỷ USD với thời gian chuẩn bị tới 7 năm để tổ chức Thế vận hội mùa đông tại Sochi (trong tháng 2 vừa qua). Tổng thống Putin muốn xây dựng và cải thiện hình ảnh đất nước và con người Nga đối với bạn bè khắp 5 châu. Chính vì vậy, những động thái gần đây của Nga chứng tỏ, Putin đã xác định rằng lợi ích lịch sử của Nga ở Ukraine là quan trọng hơn bất kỳ thiệt hại ngoại giao nào.

Nga hoàn toàn có thể không sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình, nhưng việc rút quân đội ra khỏi nước cộng hòa tự trị này chắc sẽ phải còn rất lâu nữa. Ngoài ra, Nhà Trắng lo ngại rằng cuộc khủng hoảng ngày càng tăng sẽ đẩy toàn bộ những khu vực có đa số người nói tiếng Nga như phía đông Ukraine cố gắng ly khai.

Obama và các đồng minh châu Âu của mình sẽ rất khó để buộc Putin thay đổi quyết định. Gây áp lực lên Nga thậm chí còn khó khăn hơn. Biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ không gây ra nhiều nguy hại cho đất nước giàu tài nguyên trong ngắn hạn như Nga. Quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho phép Nga tránh được lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, chúng ta nên nhớ rằng, Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên rất quan trọng và có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ đối với châu Âu và Liệu các đồng minh này có theo Mỹ để trừng phạt kinh tế với Nga. Bởi vì chính họ cũng sẽ bị thiệt hại. Bên cạnh đó, Mỹ cũng rất cần Nga trong hàng loạt các vấn đề lớn khác như chương trình hạt nhân Iran và vấn đề Syria. Các chuyên gia nhận định, trừng phạt Nga thì Mỹ và đồng minh cũng sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả lớn.

H.Y (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news