Tin mới

Mỹ và đồng minh tiếp tục trừng phạt kinh tế Nga

Thứ năm, 26/06/2014, 09:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo AP, trong vài ngày vừa qua Mỹ và các\nđồng minh châu Âu đang lên kế hoạch chi tiết các biện pháp trừng phạt mới vào\ncác lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga.

(Tinmoi.vn) Theo AP, trong vài ngày vừa qua Mỹ và các đồng minh châu Âu đang lên kế hoạch chi tiết các biện pháp trừng phạt mới vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama

Các bên bao gồm Nga, Mỹ, EU và chính quyền Ukraine đang cố gắng tìm hướng giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Nhưng tình hình vẫn không có chuyển biến nhiều, xung đột vẫn diễn ra hàng giờ tại khu vực này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo, đã có những bằng chứng xác thực về việc Nga đang có những hỗ trợ quân sự cho lực lượng dân quân ở miền đông Ukraine để đối phó lại với chính quyền Kiev. Trong khi Nga bác bỏ các luận điệu này của Mỹ. Hiện tại, Mỹ và các đồng minh đang soạn thảo chi tiết các biện pháp mới nhằm trừng phạt và cô lập nền kinh tế của Nga.

Đầu tiên các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp đặt đối với ngành năng lượng và nền tài chính của Nga. Ngoài ra, Washington đang xem xét lựa chọn biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại một số lĩnh vực của nền kinh tế Nga, tuy nhiên, có thể ảnh hưởng đến lợi ích của các công ty Mỹ hoạt động tại thị trường Nga, chẳng hạn như ExxonMobil và Halliburton.

Theo tin tức từ tờ báo nổi tiếng The New York Times, Nhà Trắng đang cân nhắc 3 biện pháp trừng phạt mới: cấm giao dịch với một số ngân hàng lớn nhất của Nga; chấm dứt việc giao hàng cho các ngành công nghiệp năng lượng và quốc phòng của Nga; chấm dứt kinh doanh với các công ty Nga trong những lĩnh vực quốc phòng.

Đồng thời, các quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, các biện pháp trừng phạt rộng hơn đối với Iran sẽ không có hiệu lực đối với Nga, do quy mô của nền kinh tế Mỹ hiện không cho phép thực hiện điều này với Nga. Mỹ sẽ nghiên cứu các biện pháp mới sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến nền kinh tế Nga, nhưng nó không làm suy yếu thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, vào thứ 6 tuần này (27/6), sẽ diễn ra cuộc họp thượng đỉnh của EU và rất có thể chi tiết các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sẽ được quyết định vào thời gian này.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama Putin