Tin mới

Mỹ viện trợ 100 triệu USD cho an ninh biển Việt Nam, ASEAN

Thứ sáu, 09/10/2015, 14:15 (GMT+7)

Washington hôm 8/10 tuyên bố sẽ viện trợ 100 triệu USD cho lực lượng hành pháp trên biển của 4 nước Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia.

Washington hôm 8/10 tuyên bố sẽ viện trợ 100 triệu USD cho lực lượng hành pháp trên biển của 4 nước Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia.

“Mỹ sẽ viện trợ hơn 100 triệu USD cho lực lượng hành pháp trên biển của 4 nước này”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Brownfield phát biểu trong cuộc họp báo qua điện thoại từ Washington, một tuần ssau chuyến thăm tới Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Sáng kiến thực thi pháp luật và hợp tác phòng, chống ma túy quốc tế - William Brownfield. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Gói viện trợ này xuất phát từ cam kết trị giá 25 triệu USD được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố hồi tháng 12/2013.

“Chúng tôi không ngờ nghệch. Chúng tôi hiểu rằng có những vấn đề khác nổi lên trong khu vực nhưng khoản hỗ trợ của chúng tôi sẽ chỉ tập trung cho lực lượng hành pháp trên biển”, ông Brownfield nhấn mạnh.

Lâu nay, Trung Quốc đã ngang nhiên xâm chiếm nhiều khu vực vốn được Malaysia, Philippines và Việt Nam tuyên bố chủ quyền trước đó thuộc vùng Biển Đông giàu tài nguyên.

Tàu vận tải quân sự USNS Millinocket của hải quân Mỹ được triển khai tham gia cuộc tập trận chống hải tặc với 6 nước ASEAN đang diễn ra trên Biển Đông - Ảnh: US Navy.

Căng thẳng trong khu vực không ngừng được đẩy lên trong suốt năm qua khi nhiều bằng chứng cho thấy Bắc Kinh nhanh chóng mở rộng cải tạo và xây dựng nhiều hòn đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

"Theo hướng logic, một quốc gia có khả năng thi hành luật pháp trên biển tốt hơn thì sẽ giải quyết được những vấn đề khác tốt hơn. Tuy nhiên, đó không phải là mục đích của kế hoạch viện trợ”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ ám chỉ tới việc gói viện trợ không nhằm đối phó với Trung Quốc.

Về vấn đề tranh chấp trên biển, Trợ lý Ngoại trưởng Brownfield nhấn mạnh lại lập trường của Mỹ cũng như ASEAN là không cải tạo và xây thêm đảo nhân tạo; không quân sự hóa các đảo nhân tạo và không xây dựng thêm công trình mới trên những vùng đất đã cải tạo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news