Tin mới

Mỹ viện trợ Kiev 53 triệu USD, Nga rầm độ điều quân sát biên giới Ukraine

Thứ sáu, 19/09/2014, 09:04 (GMT+7)

Truyền thông phương Tây hôm 18/9 đưa tin, Mỹ cam kết viện trợ thêm 53 triệu USD cho Kiev. Trong một động thái dường như đáp lại quyết định của Washington, Nga đã điều động hàng ngàn binh sỹ tới sát biên giới Ukraine.

Truyền thông phương Tây hôm 18/9 đưa tin, Mỹ cam kết viện trợ thêm 53 triệu USD cho Kiev. Trong một động thái dường như đáp lại quyết định của Washington, Nga đã điều động hàng ngàn binh sỹ tới sát biên giới Ukraine.

Theo Reuters, trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tới Mỹ, Washington đã quyết định đưa ra gói viện trợ mới sẽ bao gồm 46 triệu USD để hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine và 7 triệu USD viện trợ nhân đạo.

Gói viện trợ bao gồm cả thiết bị radar giúp xác định vị trí hỏa lực pháo binh, tăng khả năng đáp trả cho các lực lượng an ninh Ukraine. Ngoài ra còn có các thiết bị kỹ thuật, phương tiện tuần tra, các xe vận chuyển nhân sự, những vận dụng hàng hải nhỏ, thiết bị giám sát và một số thiết bị phát hiện chất nổ, cũng như áo giáp…

Tuy nhiên, gói viện trợ này không bao gồm các loại vũ khí sát thương như đề nghị của một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa và nguyện vọng của ông Poroshenko.

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ hôm 18/9, ông Poroshenko đã đề nghị Washington cung cấp cả vũ khí sát thương và không sát thương cho Kiev “giữ gìn hòa bình” ở miền Đông. Ông cho rằng những vũ khí không sát thương như áo và mũ chống đạn là vẫn chưa đủ.

Ông cũng kêu gọi NATO hỗ trợ an ninh đặc biệt cho Ukraine.

Lực lượng quân đội Nga tại biên giới Ukraine hồi tháng 5

Cùng ngày, AFP đưa tin, Chính phủ Ukraine cho biết Nga đã điều động khoảng 4.000 binh sỹ đang đồn trú trên bán đảo Crimea tới khu vực biên giới với Ukraine như một động thái đáp trả việc Washington viện trợ cho Kiev.

Trả lời báo giới, Người phát ngôn Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ông Andriy Lysenko nói: "Theo thông tin của chúng tôi, gần như tất cả đơn vị quân sự của Liên bang Nga đồn trú ở phía Bắc bán đảo Crimea... đã được điều động tới khu vực biên giới hành chính với Ukraine cùng toàn bộ quân trang lẫn đạn dược."

Ông cho biết thêm các đơn vị này, với tổng cộng khoảng 4.000 binh sỹ, sẽ được triển khai theo "từng đội chiến thuật nhỏ" dọc đường biên giới dài khoảng 100km ở Crimea.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Moskva có kế hoạch tăng cường quân số đồn trú ở Crimea do ông nhận định tình hình ở Ukraine đang xấu đi và các binh sỹ nước ngoài đang tập trung gần khu vực biên giới này.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news