Tin mới

Mỹ xác nhận máy bay Malaysia bị tên lửa bắn hạ

Thứ sáu, 18/07/2014, 09:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một tên lửa đất đối không đã bắn hạ chiếc máy bay Malaysia\nchở 298 người vào hôm qua (17/7) ở\nUkraine gần biên giới Nga, theo một quan chức Mỹ cho biết.

 

 

(Tinmoi.vn) Một tên lửa đất đối không đã bắn hạ chiếc máy bay Malaysia chở 298 người vào hôm qua (17/7) ở Ukraine gần biên giới Nga, theo một quan chức Mỹ cho biết.

Theo đó, tình báo Mỹ và các chuyên gia về tình huống xác nhận, một quả tên lửa đã bắn vào chiếc máy bay Boeing 777-200 trên độ cao lớn. Tuy nhiên, chưa rõ tên lửa được bắn từ bên trong Ukraine hay từ biên giới Nga và ai đã bắn nó, quan chức này cho biết.

Chiếc máy bay Malaysia MH17 đang đi từ Amsterdam đến Kuala Lumpur với 283 hành khách và 15 phi hành đoàn trên khoang. Thông tin trước đó nói rằng có 280 hành khách.

Phát biểu tại Detroit, phó Tổng thống Joe Biden nói, chiếc máy bay “đã bị bắn hạ, không phải là một tai nạn. Nó đã nổ tung lên bầu trời.

Các quan chức cho hay, có 154 hành khách là người Hà Lan. Theo tin tức mới nhất được hãng hàng không Malaysia cho biết, có 43 người là người Malaysia, 27 người là người Australia, 12 người Indonesia, 9 người Anh, 4 người Belgians, 4 người Đức, 3 người Philippines và 1 người Canada. Quốc tịch của 41 hành khách còn lại vẫn chưa được tiết lộ.

Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak cho biết, chiếc máy bay không thực hiện bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào. Ông nói, đường bay đã được Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế kiểm chứng độ an toàn dù cho quãng đường đi qua Ukraine.

“Nếu lộ ra rằng chiếc máy bay thực sự bị bắn, chúng tôi cam kết thủ phạm sẽ nhanh chóng được đưa ra ánh sáng", ông nói thêm.

Trước đó, các quan chức Ukraine cũng cho biết, một tên lửa Nga đã bắn hạ chiếc máy bay dân sự này. Họ cho các quan chức ở Đại sứ quán Mỹ biết, tất cả mọi người “được cho là đã chết”, các mảnh vỡ lan rộng trong khoảng 10 dặm gần thị trấn Hrabove, quận Shakhtar’k, Ukraine.

Bộ Ngoại giao Kiev cũng tuyên bố chiếc máy bay “đã bị bắn hạ”:

“Theo Tổng tham mưu của Lực lượng vũ trang Ukraine, chiếc máy bay bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa Buk của Nga khi chiếc máy bay đang bay ở độ cao 10.000 mét.

Ukraine không có hệ thống tên lửa phòng không tầm xa ở khu vực này. Chiếc máy bay bị bắn hạ vì hệ thống phòng không của Nga có đủ khả năng bảo vệ các tay lính đánh thuê và những kẻ khủng bố trong khu vực này. Ukraine sẽ đưa ra các bằng chứng chứng minh Nga đã nhúng tay vào vụ rơi Boeing này.”

Tổng thông Ukraine Petro Poroshenko nói thêm: “Chúng tôi không gọi đó là một vụ tai nạn, hay một thảm họa, đó là một hành động khủng bố.”

Một tuyên bố của điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đã mở cuộc họp để yêu cầu im lặng về vụ rơi vỡ này.

Đây là chiếc máy bay thứ hai của Hàng không Malaysia liên quan tới tai nạn rơi vỡ vào năm nay.

Hàng không Malaysia cho biết đã mất liên lạc với một máy bay khi nó qua không phận Ukraine

Trước đó, vào ngày 8/3, chiếc máy bay MH370 đã biến mất cùng với 239 người trên khoang khi nó cất cánh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Các quan chức Malaysia cho hay, chiếc máy bay đã biến mất ở đâu đó trên Ấn Độ Dương, nhưng chưa có mảnh vỡ nào được tìm thấy.

Chi MK (Theo ABC News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 Malaysia Airlines

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.