Tin mới

Mỹ xác nhận video chặt đầu nhà báo là thật, Anh triệu tập họp khẩn

Thứ năm, 04/09/2014, 08:55 (GMT+7)

Nhà Trắng hôm 3/9 đã xác nhận đoạn video nhà báo thứ hai Steven Sotloff bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo chặt đầu là có thật. Trong khi đó, Thủ tướng Anh đã ngay lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn về khả năng con tin người Anh sẽ là nạn nhân kế tiếp.

Nhà Trắng hôm 3/9 đã xác nhận đoạn video nhà báo thứ hai Steven Sotloff bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo chặt đầu là có thật. Trong khi đó, Thủ tướng Anh đã ngay lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn về khả năng con tin người Anh sẽ là nạn nhân kế tiếp.

Trong bản thông cáo sáng sớm, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho hay: "Cộng đồng tình báo Mỹ đã phân tích đoạn video hành quyết Steven Sotloff và cho rằng nó là có thực. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm".

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng cho biết “những phân tích ban đầu” cho thấy video là thật.Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Psaki cho rằng chỉ vài người Mỹ nằm trong số các con tin mà IS đang bắt giữ.

Nhà báo Steven Sotloff, 31 tuổi, đã bị bắt cóc ở Syria hồi tháng 8 năm ngoái. Sotloff đã xuất hiện trong đoạn video vào tháng trước, khi nhà báo Mỹ James Foley bị phiến quân “Nhà nước Hồi giáo”, được gọi tắt là IS, chặt đầu. Khi đó, nhà báo Sotloff đã bị phiến quân đe dọa sẽ là nạn nhân kết tiếp. Trong đoạn video mới được IS tung ra, phiến quân IS đã thực hiện lời đe dọa của mình.

 

Mỹ xác nhận đoạn video chặt đầu nhà báo Steven Sotloff là có thật

Trong đoạn video mang tiêu đề "Thông điệp thứ hai cho nước Mỹ" phát ra đêm qua, Sotloff mặc một bộ áo liền quần màu cam và quỳ trên cát sa mạc trống trải, bên cạnh anh là một chiến binh IS vận đồ đen - bối cảnh giống y hệt những gì đã có trong video về phóng viên bị chặt đầu James Foley hôm 19/8.

Nói trước ống kính trong tình trạng bị kẻ cầm dao đe dọa, Sotloff đặt câu hỏi về việc Mỹ can dự vào Trung Đông và đổ lỗi cho Obama đã "đẩy chúng ta, những người dân Mỹ, vào lửa". Sau đó, tên áo đen trùm mặt tiếp tục đổ lỗi cho Chính sách đối ngoại "hung hăng đối với Nhà nước Hồi giáo". 

Kẻ này còn đưa ra lời đe dọa tính mạng đối với con tin người Anh David Haines, đồng thời cảnh báo chính phủ các nước rằng đừng tham gia vào "liên minh ma quỷ của Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo". Hắn khẳng định việc Mỹ thực hiện các cuộc không kích tiếp theo vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq sẽ dẫn tới hậu quả có thêm các con tin phương Tây thiệt mạng.

Sau vụ hành quyết nhà báo thứ hai của Mỹ, với đe dọa con tin Anh sẽ là nạn nhân bị giết hại tiếp theo, Thủ tướng Anh Cameron sáng 3/9 đã triệu tập một cuộc họp khẩn về vụ việc.

Phát biểu trước cuộc họp với hội đồng phản ứng khẩn của Anh, ông Cameron lên án vụ chặt đầu nhà báo Sotloff là “hành động giết người hèn hạ và ti tiện”.

Cho đến nay Anh không tham gia vào các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào phiến quân IS ở miền bắc Iraq, nhưng đã giúp đỡ về trang thiết bị cho người Kurd ở miền bắc Iraq để chống lại IS và thả đồ cứu trợ cho người dân bị IS bao vây tại núi Sinjar và thành phố Amerli.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news