Tin mới

Mỹ xem xét khả năng viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ bảy, 22/03/2014, 10:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua (21/3), Lầu Năm Góc cho biết\nMỹ đang nghiên cứu yêu cầu từ phía chính phủ Ukraine về việc viện trợ quân sự\ncho nước này.

(Tinmoi.vn) Hôm qua (21/3), Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đang nghiên cứu yêu cầu từ phía chính phủ Ukraine về việc viện trợ quân sự cho nước này.

Mỹ xem xét khả năng viện trợ quân sự cho Ukraine

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại với Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Ukraine Igor Tenyukh nhấn mạnh rằng, Lầu Năm Góc "tích cực xem xét yêu cầu viện trợ quân sự của Ukraine".

Ngoài ra, người đứng đầu của Lầu Năm Góc nói với người đồng cấp Ukraine là Mỹ sẽ luôn ủng hộ chính phủ mới của Ukraine, lên án việc sử dụng vũ lực của Nga và Mỹ sẽ luôn theo dõi sát sao tình hình ở khu vực này.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Trong tuần này, sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh tiếp nhận bán đảo Crimea chính thức vào lãnh thổ Nga thì ngay lập tức Mỹ đã mở rộng danh sách trừng phạt các quan chức và ngân hàng của Nga. Ngoài ra cũng đang nghiên cứu thêm các biện pháp trừng phạt khác nhằm thẳng vào một số lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga.

Cùng với Mỹ là các đồng minh EU và NATO cũng lên án gay gắt việc Crimea sáp nhập vào Nga, đồng thời cũng xem xét các khả năng trừng phạt Moscow. Trong khi đó, Nga cũng đã bắt đầu có hành động trả đũa Mỹ và phương tây bằng các biện pháp tương tự.

Trước đó, Mỹ đã đồng ý giúp đỡ Kiev trong nhiều lĩnh vực nhưng không có lĩnh vực quân sự. Động thái xem xét viện trợ quân sự của Mỹ đối với Ukiraine được thông báo vào ngày hôm qua chứng tỏ chính quyền Mỹ đang thay đổi biện pháp ứng phó với Nga khi hàng loạt các áp lực ngoại giao, áp lực trừng phat không làm lay chuyển quan niệm trước sau như một của Nga về tình hình Ukraine.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, nếu quân đội Mỹ hiện diện ở Ukraine thì có thể làm tình hình ở Ukraine trở nên phức tạp hơn. Bởi vì khu vực phía đông Ukraine có đa số người dân nói tiếng Nga và thân Nga. Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraine có khi lại xuất hiện “một Crimea thứ 2”. Điều này Mỹ và phương tây phải thật cân nhắc thật kỹ vì Nga có rất nhiều lợi thế trong “ván cờ Ukraine”.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news