Tin mới

Mỹ "xuống nước", đồng thuận với Nga về vấn đề Syria và Assad

Thứ tư, 16/12/2015, 09:06 (GMT+7)

Trong cuộc hội đàm với giới chức Nga tại Moscow, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ đồng thuận với quan điểm của Nga về việc người dân Syria sẽ quyết định số phận của Tổng thống al-Assad.

Trong cuộc hội đàm với giới chức Nga tại Moscow, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ đồng thuận với quan điểm của Nga về việc người dân Syria sẽ quyết định số phận của Tổng thống al-Assad.

Sputnik đưa tin, trong cuộc hội đàm hôm 15/12 giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Lavrov, ông Kerry nói rằng Washington sẽ đáp ứng điều kiện tiên quyết của Moscow về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và danh sách các nhóm đối lập tham gia đàm phán hòa bình.

"Mỹ và các đối tác sẽ không tìm cách thay đổi chế độ ở Syria. Một hội nghị quốc tế về Syria sẽ diễn ra tại thành phố New York trong tuần này", Kerry phát biểu với giới báo chí sau cuộc hội đàm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc hội đàm tại Moscow hôm 15/12. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ nhất trí rằng hai nước nên gạt bất đồng về việc Assad nên từ chức hay không.

"Hôm nay chúng tôi không tập trung vào những khác biệt, mà chỉ nên thúc đẩy một tiến trình hòa bình để người dân Syria có thể tự quyết định tương lai đất nước", ông nói.

Trước đó, ông Kerry từng nói rằng Tổng thống Syria, Bashar al-Assad không có khả năng đưa đất nước ra khỏi cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 4 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng Moscow và Washington đã thảo luận trao đổi dữ liệu về địa điểm trong chiến dịch chống khủng bố, đồng thời khẳng định rằng Washington không theo đuổi Chính sách cô lập Nga.

Những phát biểu của ông Kerry cho thấy sự thay đổi ngoạn mục trong chính sách của Washington đối với chế độ Tổng thống Assad từ nhiều tháng qua. Washington tỏ ra linh hoạt trong bối cảnh họ coi ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông là ưu tiên hàng đầu.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Sputnik

Obama lần đầu tiên kêu gọi ông Assad từ bỏ quyền lực vào mùa hè năm 2011. "Assad phải ra đi" là yêu cầu tiên quyết của Mỹ trong mọi cuộc đàm phán. Sau đó giới chức Mỹ cho phép Assad tiếp tục giữ chức tới thời kỳ quá độ để chuyển giao quyền lực. Nhưng hiện tại không ai ở Nhà Trắng có thể đoán thời điểm mà Assad từ chức.

Sau cuộc hội đàm, ông Kerry cũng nhất trí rằng Mặt trận al-Nusra và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) không phải là một phần trong cuộc đàm phán hòa bình giữa các phe đối lập ở Syria.

"Nhà nước Hồi giáo, Mặt trận Nusra và các nhóm khủng bố khác đặt ra mối đe dọa chung với chúng ta. Chúng tôi khẳng định lại quyết tâm chung rằng sẽ nhổ tận gốc những mối đe dọa này", Ngoại trưởng Nga Lavrov nói.

"Chúng tôi chấp nhận các thỏa thuận đã đạt được giữa quân đội Nga và quân đội Mỹ, cũng như các thỏa thuận áp dụng cho liên quân do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch chống lại IS", ông Lavrov cho biết thêm.

Xem thêm video khu trục hạm mang hình dáng "đến từ tương lai" của Mỹ:

[mecloud]UhWrhbC5DW[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news