Tin mới

Mỹ yêu cầu Philippines tôn trọng sau vụ lăng mạ Obama

Thứ tư, 07/09/2016, 10:29 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đã yêu cầu Philippines phải có sự tôn trọng sau việc Tổng thống Duterte dọa sẽ văng tục với ông Obama nếu bị chất vấn về vấn đề nhân quyền.

Bộ Ngoại giao Mỹ và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đã yêu cầu Philippines phải có sự tôn trọng sau việc Tổng thống Duterte dọa sẽ văng tục với ông Obama nếu bị chất vấn về vấn đề nhân quyền.

"Lời nói quan trọng, và chúng tôi muốn thấy một bầu không khí thân mật, cởi mở để hợp tác mạnh mẽ", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Trước đó, Nhà Trắng thông báo cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Rodrigo Duterte bên lề một hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Lào bị huỷ bởi giọng điệu của lãnh đạo Philippines làm dấy lên nghi ngờ về khả năng thảo luận hiệu quả.

Bà Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, cho rằng ông Obama đúng khi huỷ họp.

Mỹ đã yêu cầu Philippines tôn trọng sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte dọa văng tục với Obama. Ảnh: Reuters

"Khi tổng thống Philippines lăng mạ tổng thống của chúng tôi, thì việc nói: 'xin lỗi, không gặp nữa' là điều phù hợp và rất kiềm chế. Chúng ta thấy Mỹ và Philippines có quan hệ rất tốt. Và tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là chúng ta có quan hệ, nhưng phải có mức độ tôn trọng nhất định từ cả hai phía".

Trước đó, tổng thống Philippines đã dọa sẽ văng tục với tổng thống Mỹ nếu bị chất vấn về vấn đề nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy tại quốc gia này.

"Đừng hỏi tôi, hoặc tôi sẽ chửi ông là 'Putang ina' trong hội nghị", AP dẫn lời ông Duterte cảnh báo. "Putang ina" là cụm từ có nghĩa tục trong tiếng Philippines.

Tuyên bố trên chính là câu trả lời của ông Duterte khi một phóng viên đặt câu hỏi rằng ông sẽ ứng phó như thế nào với ông Obama nếu bị hỏi về các vụ bắn giết nghi phạm ma túy ở Philippines.

Duterte cũng nói rằng ông là Tổng thống của một đất nước có chủ quyền và ông chỉ phải trả lời trước người dân Philippines.

Về phần mình, sau khi biết ông Duterte lăng mạ mình, ông Obama đã yêu cầu các trợ lý tìm một thời điểm thích hợp khác để họ có thể có một cuộc hội đàm tích cực, mang tính xây dựng. Nhà Trắng cũng cho biết, ông Obama không có ý định nặng nề về vấn đề nhân quyền khi ông gặp ông Duterte.

"Tôi luôn muốn chắc chắn rằng nếu tôi hội đàm với ai, đó phải là một cuộc hội đàm thực sự tích cực", Tổng thống Obama phát biểu trước báo giới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news