Tin mới

Mỹ yêu cầu Trung Quốc trả tàu lặn bị bắt giữ ở Biển Đông

Thứ bảy, 17/12/2016, 07:44 (GMT+7)

Quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, Washington đã ngay lập tức phản đối qua đường ngoại giao, yêu cầu Bắc Kinh phải trả lại cho Mỹ tàu lặn bị bắt giữ ở biển Đông.\nquan chức quốc phòng Mỹ

Quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, Washington đã ngay lập tức phản đối qua đường ngoại giao, yêu cầu Bắc Kinh phải trả lại cho Mỹ tàu lặn bị bắt giữ ở biển Đông.

Tàu khảo sát đại dương USNS Bowditch của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngày 16/12, hãng tin Reuters và các trang mạng tại Mỹ dẫn lời giới chức quân sự Mỹ cho biết Hải quân Trung Quốc đã thu giữ một thiết bị ngầm nghiên cứu khoa học không người lái của Hải quân Mỹ tại vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.

Trước đó ngày 15/12, một tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã thu giữ thiết bị thu thập thông tin khoa học của tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của Mỹ tại vùng biển cách Vịnh Subic khoảng 50 hải lý về phía Tây Bắc. 

Giới chức Mỹ cho biết thêm đây là thiết bị đo độ mặn và nhiệt độ nước biển của Hải quân nước này, song do công ty tư nhân điều hành. Nhà chức trách Mỹ đã lập tức gửi đề nghị chính thức yêu cầu phía Trung Quốc phải trao trả thiết bị nói trên. 

Đây là vụ việc đầu tiên kiểu này giữa Mỹ và Trung Quốc trong những năm gần đây. Giới quan sát cho rằng vụ việc có thể sẽ châm ngòi căng thẳng giữa 2 bên. 

Khi tàu nghiên cứu đang thu hồi con tàu lặn, một tàu Trung Quốc đã ở đó từ trước để theo đuôi tàu Bowditch, lao vào và "tịch thu nó một cách bất hợp pháp". 

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay, khi đó, tàu hải quân Trung Quốc thả một tàu nhỏ xuống biển. Con tàu nhỏ này bơi sát cạnh và đội tàu Trung Quốc lấy đi một trong các tàu lặn. 

"Họ trộm nó", quan chức Mỹ nói. Buồng lái tàu Mỹ liên lạc với tàu Trung Quốc nhưng phía Trung Quốc đáp lại rằng họ đang trở về hoạt động bình thường và sau đó rời khỏi khu vực. 

Vụ việc kiểu này dường như chưa từng xảy ra. Vấn đề đang được xử lý qua các kênh ngoại giao, khi Mỹ yêu cầu phía Trung Quốc trao trả thiết bị.

[mecloud] jDnNdW39j2[/mecloud]

Quan chức này nhấn mạnh Washington đã ngay lập tức phản đối qua đường ngoại giao, yêu cầu Bắc Kinh phải trả lại cho Mỹ thiết bị này.

Các tàu nghiên cứu hải dương học Mỹ thường bị theo đuôi tại vùng biển vì bị cho là đang do thám. Tuy nhiên, theo quan chức Mỹ, trong trường hợp này, tàu lặn chỉ đơn giản là đang đo đạc điều kiện biển.  

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news