Tin mới

Năm 2014: Thời tiết bất thường, nắng nóng gay gắt

Thứ bảy, 05/04/2014, 09:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo dự báo năm 2014 bão lũ sẽ có phần "nhẹ nhàng" hơn năm ngoái khi nước ta chỉ chịu ảnh hưởng trực tiếp của 4-5 cơn bão. Tuy nhiên thời tiết diễn ra bất thường hơn, nắng nóng xuất hiện sớm và có nhiệt đợt nắng nóng gay gắt.>>Những thiên tai bất thường xảy ra trong năm 2013 >>Quảng Nam: Động đất 3,4 độ richter khiến người dân hoang mang

(Tinmoi.vn) Theo dự báo năm 2014 bão lũ sẽ có phần "nhẹ nhàng" hơn năm ngoái khi nước ta chỉ chịu ảnh hưởng trực tiếp của 4-5 cơn bão. Tuy nhiên thời tiết diễn ra bất thường hơn, nắng nóng xuất hiện sớm và có nhiệt đợt nắng nóng gay gắt.

Theo tin tức, hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 vừa được diễn ra tại Đà Nẵng sáng 4/4. Hội nghị do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì.

Tại hội nghị, ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cho biết trong năm 2013 có 15 cơn bão và 4 áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Do ảnh hưởng của cơn bão số 15, mưa lớn làm lũ dâng cao vượt mức báo động 3 tại nhiều tỉnh miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và Tây Nguyên.

Các tỉnh miền núi Bắc Bộ cũng hứng chịu nhiều thiệt hại do các đợt mưa lũ cuối tháng 5, trung tuần tháng 7, đầu tháng 9. Ngoài ra, lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua, Mưa tuyết lớn xuất hiện ở Việt Nam (tại Sa Pa – Lào Cai). Trong năm 2013, đã xảy ra 210 đợt thời tiết nguy hiểm khác như lốc xoáy, mưa đá, sét … với quy mô lớn ở nhiều nơi, gây thiệt hại nặng nề.

Năm 2014: Thời tiết bất thường, nắng nóng gay gắt

Siêu bão Hải Yến càn quét vào tháng 11/2013

Theo thống kê của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, trong năm 2013 cả nước có 254 người chết, 31 người bị mất tích, 859 người bị thương.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương đã nhận định, năm 2014 có khoảng 9-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, có khả năng ở mức thấp hơn so với nhiều năm, khoảng 4-5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Tuy nhiên cần đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và không theo quy luật khí hậu hoặc áp thấp nhiệt đới, bão ảnh hưởng dồn dập trong thời đoạn ngắn. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm, và tập trung nhiều từ tháng 5 đến tháng 7. Trong đó, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt.

Riêng mùa mưa, khả năng đến muộn hơn bình thương; tổng lượng mưa các tháng nửa đầu mùa (từ tháng 5-7/2014) thấp hơn một ít so với TBNN; nửa cuối mùa (từ tháng 8-10/2014) ở mức xấp xỉ với TBNN. Các đợt mưa lớn ở Bắc Bộ sẽ tập trung vào thời kỳ các tháng từ tháng 6 đến tháng 8/2014. Với tình trạng này nhiều vùng miền cả nước có khả năng khô hạn kéo dài, thiếu nước.
Mùa lũ năm 2014 trên các sông ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên được dự báo xuất hiện đúng quy luật hàng năm. Đỉnh lũ năm 2014 trên hầu hết các sông đều thấp hơn đỉnh lũ năm 2013.

Nhằm chủ động đối phó với thiên tai trong năm 2014, ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị các ngành, địa phương cần thực hiện tốt phương châm “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”. Hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống thiên tai; thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; kiểm tra, rà soát và kịp thời tu sửa hoặc có phương án bảo đảm an toàn các công trình đê điều, hồ đập, đường giao thông vượt lũ, khu neo đậu tàu thuyền, hệ thống điện, thông tin liên lạc, trường học, trạm y tế.

P.V

Bản tin thời tiết ngày 4/5: Các tỉnh phía Bắc có mưa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news