Tin mới

Nam sinh bị bắt ở trường được trở về thi tốt nghiệp

Thứ hai, 25/05/2015, 10:39 (GMT+7)

Sáng qua, nam sinh bị công an áp giải tại trường gây xôn xao dư luận đã bước ra khỏi trạm giam để trở về nhà ôn tập cho kỳ thi quốc gia THPT 2015.

Sáng qua, nam sinh bị công an áp giải tại trường gây xôn xao dư luận đã bước ra khỏi trạm giam để trở về nhà ôn tập cho kỳ thi quốc gia THPT 2015.

Liên quan đến vụ việc cơ quan CATP Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) tiến hành lệnh bắt một học sinh ngay tại trường học để thi hành án khiến dư luận xôn xao, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, 10h5 hôm qua (ngày 24/5), Đ.Q.T - học sinh lớp 12A2 Trường THPT Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã bước ra cổng trại giam Công an tỉnh Đắk Lắk sau 52 ngày ngồi tù. 

Cụ thể, ngày 20/5, TAND tối cao ra quyết định kháng nghị bản án, tạm đình chỉ thi hành bản án hình sự phúc thẩm số 239/2014 mà TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên (9 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ) với Đ.Q.T. Theo quyết định này, Thiện được thả đến khi có quyết định giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk. 

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ, rất đông bạn bè, cô giáo chủ nhiệm lớp 12A2 cùng bố mẹ, ông ngoại của Th. đến chờ đón bạn trước cổng trại giam Công an tỉnh Đắk Lắk từ sáng sớm. Sau khi làm các thủ tục theo quy định, 10h5 (ngày 24/5), T. đã bước ra cổng trại giam Công an tỉnh Đắk Lắk sau 52 ngày ngồi tù. 

Thiện vừa bước ra cổng trại giam nửa mét, người mẹ lao đến ôm chầm lấy con nức nở: “Mẹ nhớ con quá”. Ông ngoại, cha của Thiện, cô giáo chủ nhiệm, bạn bè cũng vây quanh thăm hỏi, chúc mừng và tặng hoa cho Thiện. 

“Những ngày cháu ở trong trại, không ngày nào tôi ngủ được. Lần trước đi thăm con, cháu nói mẹ đừng buồn. Cháu cũng nói chắc con phải ở đây hết chín tháng rồi về. Tôi chỉ biết khóc. Không ngờ các cơ quan chức năng giải quyết sớm cho cháu về thi tốt nghiệp, gia đình tôi quá đỗi mừng vui”, mẹ T. nghẹn ngào. 

T. chia sẻ, mới chỉ biết tin được thả trước đó chừng 10 phút . "Quá bất ngờ, vui sướng nên khó có thể diễn tả cảm xúc lúc này”, T. nói. 

 

Nam sinh bị bắt ở trường được trở về thi tốt nghiệp

Ngôi trường Đ.Q.T đang theo học.

Về kế hoạch thời gian tới, T. ch biết, ngay đầu tuần tới, T. sẽ bắt tay vào ôn tập để chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Những bài học bị bỏ quãng trong thời gian bị bắt tạm giam, T. sẽ hỏi thêm thầy cô, bạn bè. 

“Năm nay tôi sẽ dự tuyển vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Tôi sẽ tập trung tối đa để có kết quả tốt nhất ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp đến. Nhưng việc tôi cần làm bây giờ là ổn định tâm lý trước đã”, cậu học trò nói thêm. 

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Phan Văn Vinh - hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột khẳng định: “Nhà trường sẽ phân công giáo viên bộ môn ôn tập riêng cho Thiện để em tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay”. 

Trước đó, như tin tức đã đưa, nhiều giáo viên và học sinh tại trường THPT Buôn Ma Thuật đã rất ngỡ ngàng khi thấy lực lượng công an vào trường áp giải học sinh sáng ngày 2/4.

Trao đổi với báo chí, ông Trương Thức, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng: “Việc bắt giam tội phạm là chuyện của cơ quan công an. Nhưng, việc bắt một học sinh ngay trong trường học, lẽ ra Công an TP Buôn Ma Thuột nên thông báo trước để có sự phối hợp, không làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục”. 

Nhiều ý kiến, trong đó có các nhà giáo dục cũng không đồng tình với cách làm này và cho rằng việc cơ quan chức năng vào trường áp giải học sinh làm ảnh hưởng đến tâm lý của các học sinh khác, gây xáo trộn trường học. 

Trước phản ứng của nhiều giáo viên, học sinh, trao đổi trên Tuổi trẻ, thượng tá Vũ Tiến Thăng, phó trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột, giải thích: “Sau khi đã triệu tập nhiều lần nhưng gia đình chống đối, sáng 2-4 chúng tôi phối hợp UBND phường Thắng Lợi, bảo vệ dân phố đến nhà áp giải theo quyết định nhưng gia đình ông Thanh không hợp tác. Sau đó, chúng tôi đến trường, phối hợp nhà trường mời bị án xuống phòng nghỉ của giáo viên. Chúng tôi cử cán bộ vào làm việc và thông báo với nhà trường mời học sinh có mặt để áp giải về thi hành án chứ không đọc lệnh bắt”. 

Về diễn biến vụ việc, theo cơ quan chức năng, khoảng 11h15 ngày 20/9/2012, tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Trường Chinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), T. chạy xe 50cm3 vượt lên xe ông Lê Phước Thọ (70 tuổi, ở P.Thành Công). Bất ngờ ông Thọ rẽ trái mà không xin đường, va quẹt vào xe của T.. Sau cú va chạm, cả hai cùng té ngã ra đường, ông Thọ bất tỉnh. T. bị xây xát nhẹ nên đưa nạn nhân đi bệnh viện. 

Bản kết luận pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk ngày 8/10/2012 xác định ông Thọ bị chấn thương sọ não, liệt nửa người bên trái, thương tích 50% (tạm thời ba tháng). 

Ngày 25/3/2013, T. bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột khởi tố về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (cho tại ngoại). 

Ngày 20/5/2014, TAND TP Buôn Ma Thuột đã tuyên phạt T. 6 tháng tù cho hưởng án treo, bồi thường cho gia đình ông Thọ hơn 56 triệu đồng. 

Ngày 8/8/2014, TAND tỉnh Đắk Lắk xử phúc thẩm tuyên phạt T. 9 tháng tù giam và bồi thường cho gia đình ông Thọ hơn 56 triệu đồng. 

Ngay sau đó, gia đình T. có đơn gửi Viện KSND, TAND tối cao kêu oan. Gia đình T. cũng có đơn gửi chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột xin cho T. được hoãn thi hành án để tiếp tục học tập, thi cử. Tuy nhiên, chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột đã từ chối cho T. được hoãn thi hành án và yêu cầu Công an TP Buôn Ma Thuột phải thực hiện quyết định. 

Ngày 2/4/2015, khi T. đang học ở trường, công an mặc cảnh phục vào trường áp giải Thiện đi thi hành án. 

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news