Tin mới

Nam sinh cứa cổ bạn, ném xác xuống ao rồi cướp xe đối mặt với tội danh nào?

Thứ tư, 06/05/2015, 16:35 (GMT+7)

Nam sinh chưa qua tuổi 16 nên mức án tù cao nhất có thể đối với người này là 15 năm vì các tội danh giết người man rợn và cướp tài sản.

Nam sinh chưa qua tuổi 16 nên mức án tù cao nhất có thể đối với người này là 15 năm vì các tội danh giết người man rợn và cướp tài sản.

Đó là nhận định của Luật sư Đỗ Văn Hiền – Công ty Luật Đỗ Thành Nam (Hà Nội) liên quan đến vụ nam sinh trường cấp 2 tên là Nguyễn Hoàng Long giết bạn cùng lớp để cướp xe đạp điện tại Dương Ổ, phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh làm rúng động dư luận mấy ngày qua.

Luật sư Hiền phân tích, theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự về tuổi chịu trách nhiệm hình sự, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, còn người từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, người từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ bị xem xét trách nhiệm hình sự khi họ phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng (do cố ý hoặc vô ý). Mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến 15 năm tù.

Trong trường hợp này, nam sinh đã phạm vào tội giết người, theo quy định của điều 93BLHS thì mức hình phạt thấp nhất là 7 năm tù. Tuy nhiên, tình tiết tăng nặng trong vụ án này là giết người man rợ (dùng dao cứa cổ nạn nhân) rồi sau đó ném xác nên hình phạt cao nhất mà người này có thể đối diện là 15 năm tù giam.

Ai nấy đều bàng hoàng trước vụ án mạng mà nam sinh Long gây ra với bạn cùng lớp

Ngoài phạm vào tội giết người, nam sinh còn phạm vào tội cướp tài sản. Tuy nhiên, việc xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội. Và trong mọi trường hợp điều tra, truy tố, xét xử hành vi phạm tội của người chưa thành niên, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác định khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm.

Đối với nam sinh Nguyễn Hoàng Long, do đang ở độ tuổi dậy thì, tâm sinh lý chưa ổn định, dễ có những việc làm bốc đồng, thể hiện cá nhân và đang chịu sự giám hộ là cha và mẹ nên hình phạt chủ yếu đối với tội này sẽ chỉ hướng đến răn đe, giáo dục.

Ngoài ra, trong vụ án này, có một tình tiết giảm nhẹ là hung thủ đã ra cơ quan công an đầu thú. Tuy nhiên, xét về hành vi giết người man rợn như vậy thì hung thủ khó thoát khỏi án tù 15 năm theo quy định.

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 3/5, Long gọi điện thoại cho Nguyễn Thị H. (SN 1999), là bạn học cùng lớp với Long và ở cùng khu phố, nói rằng đến nhà Long để lấy tiền (trước đó Long có vay của H. 100 nghìn đồng nộp tiền liên hoan dịp nghỉ lễ 30-4).

H. đồng ý tới nhà Long và đi chiếc xe đạp điện tới. Đến nới, Long nói rằng H. đèo Long đến một địa điểm khác để lấy tiền trả nợ. Khi đi tới đoạn đường rẽ vào sân bóng đá của khu phố Dương Ổ thì đối tượng này rút con dao gọt hoa quả trong túi quần cứa mạnh một nhát vào cổ bạn, H. ngã lăn xuống đất cũng chiếc xe.

Long tiếp tục dùng dao chém vào mặt, cứa vào cổ khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, đối tượng này kéo xác nạn nhân xuống bờ ao, rồi lấy chiếc xe đạp điện của nạn nhân.

Đến ngày 4/5, Nguyễn Hoàng Long đã đến cơ quan chức năng tự thú. Tại cơ quan điều tra, Long  khai nhận, do trước đây có vay của nạn nhân cùng một số bạn ít tiền. Bị nhiều lần thúc ép trả nợ nên đối tượng nảy sinh ý định giết bạn.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news