Tin mới

Nạn móc trộm đồ công nghệ khi chuyển phát hàng

Thứ bảy, 04/07/2015, 12:13 (GMT+7)

Các dịch vụ chuyển phát ở Việt Nam thường xuyên để xảy ra việc mất trộm hành hoá có giá trị, khiến người tiêu dùng bất an. 

Các dịch vụ chuyển phát ở Việt Nam thường xuyên để xảy ra việc mất trộm hành hoá có giá trị, khiến người tiêu dùng bất an. 

iPhone biến thành máy cạo râu, cục đá

Tháng 3/2011, ông Hồ Minh Chinh, trú tại phường Lê Lợi (TP. Vinh, Nghệ An), khi trực tiếp đến bưu điện nhận bưu phẩm của con gái ông gửi về từ nước Anh, mở ra chỉ thấy một chiếc máy cao râu Trung Quốc. Ông bực tức cho biết: “Con gái tôi có gửi có một chiếc điện thoại iPhone 4 thế mà trong bưu kiện lại có máy cạo râu không hề có điện thoại".

Ông Hồ Minh Chính và kiện hàng

Tháng 10/2014, anh Trương Đăng Hòa (xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, Bình Phước) gửi một chiếc iPhone 5 kèm phụ kiện qua dịch vụ EMS cho em họ của mình nhưng kiện hàng khi nhận chỉ chứa một chiếc điện thoại Nokia rẻ tiền và 2 cục đá. “Tôi gửi chiếc iPhone 5 kèm phụ kiện được nhân viên bưu điện xác nhận rõ trong biên lai. Chiếc điện thoại còn sử dụng tốt. Tôi chẳng hiểu sao khi về quê, số tài sản giá trị này lại biến mất.” - anh Hòa bức xúc cho biết.

iPhone 5 sau chuyển phát chỉ còn Nokia rẻ tiền và 2 cục đá

Vụ việc mới nhất là hôm 2/7, một thành viên diễn đàn Tinh Tế đã nhận được bọc sỏi kèm phụ kiện thay vì chiếc máy ảnh α6000 giá 14 triệu đồng, khi sử dụng dịch vụ chuyển phát Tín Thành. 

Sony α6000 phiên bản đặc biệt.

Không có dịch vụ nào khiến khách hàng an tâm

Chuyện khách hàng bị lấy cắp đồ có giá trị, bị đánh tráo hay thậm chí là biến mất cả gói hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển phát trong nước xảy ra thường xuyên trong nhiều năm qua. Tín Thành là một trong những công ty để xảy ra nhiều vụ việc nhất, nhưng cả dịch vụ chuyển phát tư nhân lẫn của nhà nước đều để xảy ra sự cố mà phần thiệt hại, thời gian và tiền bạc, đều thuộc về người dùng. 

Việc ăn cắp hàng hoá xảy ra cả ở những nơi tưởng là an ninh nghiêm ngặt như sân bay. Từ lâu đã có hiện tượng nhân viên vận chuyển mặt đất móc trộm đồ có giá trị ở hành lý của người đi từ nước ngoài về Việt Nam hay hàng hoá gửi về từ nước ngoài. Thậm chí, mới đây lãnh đạo Bộ Công an, trong một cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải, đã cho biết có cán bộ lãnh đạo của Bộ từng bị móc trộm iPad khi đi công tác, hay một Tổng giám đốc ngân hàng tháp tùng Thủ tướng bị lấy cả va-li.

Ăn cắp hàng hoá là hành vi của một số cá nhân, nhưng không thể không có trách nhiệm của đơn vị quản lý, ở đây là cảng hàng không và các công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát. Tuy nhiên đến thời điểm này chưa có cách gì hạn chế. Khách hàng vì vậy đành tự khuyên nhủ nếu buộc phải dùng các dịch vụ chuyển phát hàng hoá giá trị cần gửi đảm bảo dù chi phí rất cao, và khi nhận hàng cần kiểm tra ngay tại chỗ, đối chiếu với số lượng hàng ghi trong hóa đơn đi kèm. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news