Tin mới

Nạn nhân Airbus A320 sẽ được bồi thường bao nhiêu?

Thứ sáu, 27/03/2015, 19:11 (GMT+7)

Liên quan đến vụ máy bay Đức rơi tại Pháp khiến 150 người thiệt mạng, các chuyên gia pháp lý nhận định, hãng hàng không Germanwings có thể phải đối diện mức bồi thường cao hơn bình thường.

Liên quan đến vụ máy bay Đức rơi tại Pháp khiến 150 người thiệt mạng, các chuyên gia pháp lý nhận định, hãng hàng không Germanwings có thể phải đối diện mức bồi thường cao hơn bình thường.

 

Theo tin tức trên The Guardian, theo quy định quốc tế, thông thường, khitai nạn xảy ra, các hãng hàng không sẽ bồi thường khoảng 157.400 USD cho mỗi hành khách thiệt mạng, nếu gia đình của họ không khởi kiện. Trong trường hợp các gia đình muốn được bồi thường cho những tổn thất lớn hơn thì họ có thể trình đơn kiện.

Video: Đức điều tra động cơ đâm máy bay của cơ phó 4U 9525

Luật sư đại diện cho thân nhân của các hành khách trong những vụ tai nạn hàng không trước đó nói với Reuters, đơn kiện có thể tập trung vào vấn đề liệu hãng hàng không Germanwings có kiểm tra kỹ lưỡng về lai lịch của cơ phó trước và trong quá trình anh ta làm việc cho hãng hay không và liệu hãng hàng không này có yêu cầu cần 2 phi công trở lên trong buồng lái trong suốt hành trình bay hay không.

Nạn nhân Airbus A320 sẽ được bồi thường bao nhiêu? - Ảnh 1

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus A320 tại hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh EPA)

Justin Green, một thành viên của công ty luật Kreindler & Kreindler ở New York (Mỹ) cho biết, gia đình các hành khách cần được biết rõ, tại sao cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, lại ngồi trong buồng lái một mình.

Theo luật hàng không Đức, phi công có thể tạm thời rời khỏi buồng lái vào một thời điểm nhất định và trong một hoàn cảnh nhất định.

“Ngay cả khi việc rời buồng lái được cho phép thì hành động này vẫn là một rủi ro mà ai cũng biết”, Green khẳng định. Ông nhấn mạnh, theo các nhà điều tra, trong các vụ tai nạn hàng không Silk Air năm 1997 và Agypt Air năm 1999, các phi công đã cố tình cho máy bay rơi.

“Phi công tự sát kéo theo toàn bộ hành khách trên máy bay là điều đã từng xảy ra trước đó”, Green nói.

Carsten Spohr - Giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho hay, công ty sẽ tôn trọng các quy định quốc tế.

“Thành thực mà nói, bồi thường không phải là điều chúng tôi quan tâm nhất. Chúng tôi sẽ đáp ứng các khoản bồi thường. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là giúp đỡ các gia đình nạn nhân”, ông nói

Theo quy định quốc tế của Hiệp ước Montreal 1999, đối với mỗi nạn nhân trong vụ tai nạn hàng không hôm 24/3 vừa qua, hãng chuyên chở sẽ có trách nhiệm bồi thường 157.400 USD cho mỗi hành khách hay 22,7 triệu USD cho 144 hành khách.

Bruce Ottley, đồng giám đốc của Viện Luật hàng không Quốc tế tại trường Đại học Luật DePaul nói, hãng hàng không Germanwings có thể sẽ phải đối diện với khoản bồi thường cao hơn mức trần quy định trừ khi họ chứng minh được không biết trước ý định của cơ phó.

Clive Garner, một thành viên đến từ công ty luật Irwin Michell ở London (Anh), nêu ý kiến, nếu muốn giới hạn khoản bồi thường, Germanwings và các nhân viên của họ sẽ cần chứng minh rằng, họ không có lỗi gì trong vụ tai nạn, hay vụ tai nạn xảy ra là do lỗi của bên thứ ba.

Được biết, công ty luật này đã đại diện cho gia đình các nạn nhân trong những vụ tai nạn hàng không trước đó, bao gồm vụ rơi máy bay ở Nepal năm 2012.

Thiên Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news