Tin mới

Nạn nhân sập hầm Đạ Dâng kể lại 4 ngày đối mặt với tử thần

Thứ bảy, 20/12/2014, 07:36 (GMT+7)

“Lúc mới bị kẹt trong hầm, mọi người nghĩ rằng chỉ trong ngày đầu tiên là sẽ bỏ mạng. Thời điểm nước dâng lên tới cổ, mọi người hoang mang tột độ, tuyệt vọng vì nghĩ rằng không còn đường sống. Thế nhưng phép màu đã đến đưa 12 công nhân từ cõi chết trở về”…là chia sẻ chung của những nạn nhân sập hầm Đạ Dâng vừa được giải cứu.\n12 công nhân được đưa ra khỏi hầm: Niềm vui vỡ òa\nBáo nước ngoài rầm rộ đưa tin giải cứu 12 nạn nhân vụ sập hầm\n 

“Lúc mới bị kẹt trong hầm, mọi người nghĩ rằng chỉ trong ngày đầu tiên là sẽ bỏ mạng. Thời điểm nước dâng lên tới cổ, mọi người hoang mang tột độ, tuyệt vọng vì nghĩ rằng không còn đường sống. Thế nhưng phép màu đã đến đưa 12 công nhân từ cõi chết trở về”…là chia sẻ chung của những nạn nhân sập hầm Đạ Dâng vừa được giải cứu.

Như tin tức đã đưa, khoảng 16h30 chiều 19/12, 12 công nhân trong vụ sập hần thủy điện Đạ Dâng đã được cứu ra khỏi hầm sau hơn 3 ngày đêm đối mặt với tử thần hầm tối, ngập nước.

Nhớ lại giây phút sập hầm, chia sẻ với phóng viên báo Thanh niên, anh Nguyễn Văn - một công nhân mắc kẹt trong hầm vừa được giải cứu cho biết, sáng 16/12, anh và một số công nhân đi vào đường hầm, mới chỉ cào một lớp đất đá bỗng nhiên nghe tiếng rào rào và sau đó là một đống đất lớn đá che trước mặt. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến anh Hường và 11 người không kịp thoát chạy ra ngoài.

“Cũng may là lúc đó quá bất ngờ, tôi không kịp phản ứng chứ nếu chạy ra sẽ bị đất đá vùi lấp ngay. Một anh chạy ra bị đất đá vùi nửa người, may mà mọi người kịp cứu ra”, anh Hường nói.

Nạn nhân sập hầm Đạ Dâng kể lại 3 ngày đối mặt với tử thần

Bữa cơm đầu tiên của nạn nhân sập hầm Đạ Dâng sau hơn 4 ngày mắc kẹt. Ảnh: Zing.vn

Anh Nguyễn Văn Quang (30 tuổi, quê ở Hà Tĩnh) cũng nhớ rất rõ phút 12 anh em như bị rơi xuống địa ngục khi hàng chục khối đất đát ầm ầm dội xuống.

"Kíp của chúng tôi đi làm từ lúc 6h, trong đó có 12 người đi trước, 3 người đi sau. Chúng tôi đi vào hầm được khoảng 500 m thì bỗng hàng chục khối đất đá từ trên nóc rơi xuống, tất cả 12 người bên trong chỉ thoát chết trong gang tấc. Chỉ trong tích tắc chúng tôi bị tách biệt với thế giới bên ngoài, bóng tối đen kịt”, anh Quang chia sẻ với Zing.vn.

Cũng theo anh Quang, lúc mới bị kẹt trong hầm, mọi người rất hoang mang và nghĩ rằng chỉ trong ngày đầu tiên là sẽ bỏ mạng. Thời điểm nước dâng lên tới cổ, mọi người hoang mang tột độ, tuyệt vọng vì nghĩ rằng không còn đường sống. Thế nhưng, đúng lúc đó, mọi người đã bắt được tín hiệu với lực lượng cứu nạn, được đưa ống dẫn khí, ống thoát nước ra ngoài, mực nước rút dần, niềm tin về sự sống với 12 người đã được nhen nhóm. Từ đó, để chống chọi với cái lạnh và sự sợ hãi, những công nhân này đã ngồi quây quần nói chuyện và ca hát sau mỗi lần ăn cháo, uống sữa từ đường ống.

“Không ngờ phép màu đã xảy ra. Đến nay, khi về tới bệnh viện tôi vẫn không tin là mình còn sống", anh Quang vui mừng nói.

Còn công nhân Nguyễn Anh Tuấn cho biết từ thời điểm nhờ ống dẫn nói chuyện được với đội cứu nạn, biết những người thân đang có mặt tại hiện trường, các nạn nhân ai nấy tự động viên với nhau hướng về gia đình mình đang mất ăn, mất ngủ ngày đêm trông ngóng, nên phải cố gắng bám trụ, lạc quan để đợi tới ngày được đoàn viên.

Lực lượng cứu hộ tích cực giải cứu các nạn nhân

Chia sẻ trên Tuổi trẻ, công nhân Nguyễn Tiến Đoàn cho biết, lúc hầm sập, anh cùng mấy người quay lại tìm người lái máy xúc xem có sao không, thấy không sao thì quay lại ngồi trên xe bê tông. Lúc đó, hầm tối om nên mọi người ngồi im vì biết đi cũng không giải quyết được gì bởi họ hiểu quá rõ chỗ mình bị mắc kẹt.

Cũng theo anh Đoàn, ở trong hầm lúc nước dâng cao nhất đến ngang ngực nhưng tinh thần của 12 anh em rất cao, mọi người nói chuyện với nhau rất vui nhưng trong cái vui có cái sợ. “Chủ yếu nói chuyện để động viên nhau thôi”, anh Đoàn nói.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, mọi người đều cố gắng giúp đỡ nhau, người nào mệt thì nhường chỗ ngồi, người nào khoẻ thì bơi ra liên lạc với bên ngoài xem thử tình hình thế nào. Đầu ống sữa, cháo cách chỗ mọi người núp khoảng 50 m nên lúc đưa sữa vào, anh em nào khoẻ thì bơi ra lấy mũ công ty đựng rồi mang vào cho mọi người.

“Lúc ra, thấy mặt trời mình như được sống lại” anh Tuấn cười nói khi chia sẻ cảm giác lúc được đưa ra khỏi hầm.

Như tin tức đã đưa, tai nạn sập hầm xảy ra khoảng 7h ngày 16/12. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, có 12 người (1 nữ) đang bị kẹt bên trong. Công tác cứu hộ đã được tiến hành khẩn trương ngay sau đó và đến 16h30 chiều 19/12, 12 công nhân trong vụ sập hần thủy điện Đạ Dâng đã được cứu ra khỏi hầm với tình trạng sức khoẻ an toàn.

 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news