Tin mới

Nạn nhân tai nạn giao thông sẽ được miễn viện phí

Thứ hai, 31/03/2014, 17:57 (GMT+7)

Theo những dự thảo được Ủy ban ATGT quốc gia mới đề xuất, nhiều\nkhả năng Quốc hội sẽ thông qua đề án những nạn nhân gặp phải tai nạn\ngiao thông phải nằm viện sẽ được miễn hoàn toàn tiền viện phí.

Theo những dự thảo được Ủy ban ATGT quốc gia mới đề xuất, nhiều khả năng Quốc hội sẽ thông qua đề án những nạn nhân gặp phải tai nạn giao thông phải nằm viện sẽ được miễn hoàn toàn tiền viện phí.

Bà Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết theo Thông tư 39 do Liên Bộ Y tế và Tài chính ban hành năm 2011, những người bị TNGT nếu xác định là vi phạm Luật An toàn giao thông thì sẽ không được BHYT thanh toán, còn nếu không vi phạm thì sẽ được thanh toán BHYT.

Hiện trường 1 vụ tai nạn giao thông (ảnh minh họa)

Dù bệnh nhân bị TNGT nào vào viện vẫn được hưởng chế độ BHYT theo quy định. Để xác định người bị nạn có vi phạm luật hay không, cán bộ bảo hiểm xã hội phải gửi văn bản đến cơ quan cảnh sát giao thông hoặc cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội nơi xảy ra vụ tai nạn đề nghị xác minh hành vi của người bị TNGT.

 

“Thông tư hướng dẫn đầy đủ, phía công an cũng phối hợp nhiệt tình nhưng TNGT thường xảy ra trong đêm, không có người làm chứng… dẫn đến khó xác định người đó có vi phạm Luật An toàn giao thông hay không. Quỹ BHYT vẫn phải thanh toán mà còn tốn kém rất nhiều công sức, công văn giấy tờ để điều tra. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, Dự thảo Luật BHYT sửa đổi sẽ mở rộng phạm vi thanh toán cho mọi đối tượng bị TNGT” – bà Hương cho biết.

Như vậy theo Dự thảo Luật BHYT sửa đổi cũng “mở” đối với mọi bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) cho dù có vi phạm luật hay không. Theo bà Hương, “đã mở thì mở cả”, do đó, các trường hợp tự tử, tự gây thương tích và chữa bệnh tổn thương về thể chất, tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra cũng được đề xuất thanh toán BHYT.

Nói về khả năng thanh toán của Quỹ BHYT, bà Hương cho biết, trước đây do số người tham gia BHYT ít, mức đóng thấp nên Luật BHYT chỉ chú trọng vào đối tượng khám chữa bệnh thông thường, “chừa” ra một số đối tượng vi phạm pháp luật, các kỹ thuật cao quá tốn kém. Hiện nay, tỷ lệ đóng BHYT nhiều hơn.

“Việc mở rộng chi trả sẽ tiếp tục khuyến khích người dân tham gia BHYT, đồng thời nâng cao quyền lợi của người bệnh” - bà Hương khẳng định. Được biết, dự thảo sẽ được đưa ra trình quốc hội vào tháng 5 tới đây.

T.M

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news