Tin mới

Nạn nhân TNGT "sống lại" sau 30 phút đắp chiếu: Bác sĩ nói gì?

Thứ năm, 03/03/2016, 12:46 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nạn nhân tai nạn giao thông thoi thóp thở sau 30 phút đắp chiếu, theo bác sĩ, người xác định tình trạng của nạn nhân lúc trước đó có sự nhầm lẫn.

Liên quan đến vụ nạn nhân Tai nạn giao thông thoi thóp thở sau 30 phút đắp chiếu, theo bác sĩ, người xác định tình trạng của nạn nhân lúc trước đó có sự nhầm lẫn. 

Như tin tức đã đưa, nạn nhân một vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương ngày 2/3 bất ngờ thoi thóp thở khi đã được đắp chiếu, thắp nhang khiến người nhà và hàng chục người dân bất ngờ. 

Trao đổi với phóng viên, BS Bùi Ngọc Lâm, nguyên Phó khoa Khám ngoại, bệnh viên Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, trong trường hợp này có thể do người xác định tình trạng của nạn nhân có sự nhầm lẫn. Nạn nhân các vụ tai nạn giao thông, sau các va chạm mạnh có thể thở yếu, thở nông, hoặc ngất thoáng qua khi bị vết thương ở sọ não. Do đó, người đi đường không có chuyên môn, khi lay, gọi mãi không dậy, người thì nũn ra, tưởng là bệnh nhân tử vong nên làm thế. 

Người thân của nạn nhân khóc lóc thảm thiết khi tưởng anh Bình đã tử vong. Internet

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, sau va chạm giao thông, nạn nhân nằm bất tỉnh, trong tình trạng đa chấn thương, 2 chân gẫy, xương bả vai gẫy, phần hộp sọ bên trái bị biến dạng. Ông Lâm cho rằng, những biểu hiện này của nạn nhân chưa phải là chết. Chỉ riêng vết thương ở chân và bả vai với người sức khỏe yếu sẽ bị lịm đi. Trong trường hợp này nạn nhân còn bị một chấn động ở não nhưng vẫn phải kiểm tra các chức năng sống. 

Trước giả sử nạn nhân bị chết lâm sàng rồi sống lại, theo ông Lâm, chết lâm sàng thường xảy ra với người chấn thương sọ não có trường hợp có thể do ngừng tim đột ngột và hiện tượng này thường xảy ra với trường hợp tổn thương không lớn. Để xác định chính xác nạn nhân trong vụ tai nạn nói trên có rơi vào trạng thái chết lâm sàng hay không, người có chuyên môn phải có mặt ở hiện trường lúc đó mới đưa ra kết luận được. 

Từ vụ việc này, ông Lâm khuyến cáo, khi gặp các trường hợp tương tự khác, người dân cần phải thực hiện những bước tối thiểu: kiểm tra các mạch ở tay, áp sát tai vào ngực để nghe tim bệnh nhân, để bông vào mũi nạn nhân xem còn thở được không. Bên cạnh đó cần khẩn trương băng bó vết thương, cầm máu cho nạn nhân, đồng thời gọi nhân viên y tế, đưa đến bệnh viện cấp cứu. 

"Khi bị tai nạn trừ những trường hợp quá nặng như thi thế bị biến dạng hoàn toàn thì mới xác định tử vong, còn lại vẫn phải mất 10-15 phút cấp cứu, chứ không phải thấy nạn nhân người nhũn mà xác định là chết rồi. Trong trường hợp này là người đi đường thì không trách được nhưng nếu là nhân viên y tế thì là điều đáng bị kỷ luật", ông Lâm nói. 

Đề cập đến vụ tai nạn xe Camry đâm chết ba người ở Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội sáng ngày 29/2 cùng những tranh cãi việc các tài xế taxi từ chối chở cháu bé bị đâm đi câm cứu, ông Lâm cho rằng, nói họ vô cảm không hoàn toàn đúng. Những lo ngại của các tài xế vì thiếu kỹ năng, thiết bị sơ cứu cho nạn nhân trên đường tới bệnh viện là hoàn toàn thực tế. 

“Các hãng taxi nên cho các tài xế tham gia các khóa tập huấn kỹ năng sơ cứu trên đường, trang bị những thiết bị tối đẳng để họ bớt lo ngại khi gặp phải những trường hợp tương tự. Nhà nước cũng cần có những Chính sách khen thưởng cho những tài xế, người dân cứu người gặp nạn để họ được động viên, khích lệ”, ông Lâm nói. 

Vào khoảng 11h15’ ngày 2/3/2016, trên quốc lộ 37, đoạn chạy qua xã Quốc Tuấn (Hải Dương) xảy ra một vụ va chạm giao thông nghiêm trọng. Theo đó, trên đường đi từ xã Quốc Tuấn xuôi vè phía Hải Dương, một người đàn ông đã va phải xe tải đi người chiều mang BKS 98C-0XXXX.

Thông tin ban đầu, nạn nhân tên B., ở thôn Đông Thôn, xã Quốc Tuấn (Nam Sách, Hải Dương). 

Cú va chạm mạnh khiến anh B. bị hất ra chừng 10m, toàn bộ chiếc xe máy của nạn nhân bẹp dúm dó, vỡ vụn.

Tại hiện trường, nạn nhân nằm bất tỉnh, trong tình trạng đa chấn thương, 2 chân gẫy, xương bả vai gẫy, phần hộp sọ bên trái bị biến dạng.

Sau vụ va chạm giao thông, tưởng nạn nhân đã tử nạn, người dân xung quanh mang chiếu đắp, thắp nhang. Không những vậy, nhận được hung tin, gia đình nạn nhân đã chuẩn bị hương khói, 1 bát cơm trắng cùng quả trứng luộc mang ra hiện trường và khóc lóc thảm thiết.

Sau hơn nửa tiếng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ghi nhận tại hiện trường, gia đình xin được đưa xác nạn nhân B. về mai táng. Tuy nhiên, khi lật chiếu lên, mọi người bất ngờ khi thấy B. vẫn thoi thóp thở. Vừa mừng vừa lo, mọi người vội vã đưa B. lên bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu.

Trao đổi nhanh với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Xuân Đôn – Phó trưởng Công an huyện Nam Sách, Hải Dương cũng xác nhận, nạn nhân của vụ tai nạn giao thông nói trên không thiệt mạng, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương.

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news