Tin mới

Nắng nóng kéo dài, bệnh viêm màng não đe dọa tính mạng trẻ em

Thứ sáu, 29/05/2015, 08:26 (GMT+7)

Bệnh viêm màng não thường gia tăng vào cao điểm của nắng nóng và lúc chuyển mùa. Đợt nắng nóng tháng Năm năm nay kéo dài đã làm gia tăng lượng trẻ em nhập viên vì viêm não, viêm màng não.

Đợt nắng nóng kéo dài đang diễn ra khiến lượng trẻ em nhập viện vì viêm não, viêm màng não gia tăng và hầu hết trẻ được đưa đến viện trong tình trạng bệnh nặng hoặc rất nặng.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 136 trường hợp mắc viêm não vi rút, trong đó có 5 trường hợp tử vong; viêm màng não mô cầu có 24 ca, trong đó 2 ca tử vong. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết, hầu hết trẻ được đưa đến viện trong tình trạng bệnh nặng hoặc rất nặng.

Tại Bệnh viện Nhi TƯ trong sáu ngày nắng nóng gần đây, mỗi ngày bệnh viện khám từ 2.500 đến 2.700 bệnh nhi, trong đó có khoảng 200 trẻ phải nhập viện điều trị.

Chị N.T. T (35 tuổi, Bắc Ninh) cùng chồng đưa bé Th. (2 tuổi) đi khám tại viện Nhi TW và được các bác sỹ chuẩn đoán bị viêm màng não “Mới đầu cháu sốt không cao, nhưng người rất nóng, ngủ nhiều, gia đình tưởng cháu chỉ bị sốt thông thường, nhưng cháu cứ khóc suốt, sau khi cho cháu ra đây mới biết cháu bị thế”. 

Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng của màng não, có khả năng đe dọa mạng sống (màng não là một màng mô hoặc bao xung quanh não và tủy sống). Bệnh viên màng não, viêm não gây ra do nhiễm siêu vi và vi khuẩn. 

Viêm não, viêm màng não ở trẻ nhỏ

Các triệu chứng ban đầu thường rất khó phát hiện vì giống với các bệnh do nhiễm siêu vi nói chung gây ra như sốt, ho, nôn, ói, tiêu chảy. 

Có nhiều loại vi trùng gây ra như :Streptococcus pneumonia, neissria mengingitidis, nó có thể gây thành dịch trong điều kiện sống đông đúc. 

Đây được coi là hậu quả của nhiễm trùng do vi trùng đã tồn tại ở vùng mũi và miệng. Các loại vi trùng này đi vào máu và đến cư trú ở lớp màng bao bên ngoài não (màng não). Viêm màng não có thể là kết quả của các nhiễm trùng xảy ra gần não như tai hoặc xoang, hoặc là biến chứng cơ hội của phẫu thuật não, đầu hay cổ. 

Bệnh có xu hướng diễn tiến nhanh, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh viêm màng não ở trẻ nhỏ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Trẻ sẽ phải sống đời sống thực vật, di chứng có thể kéo dài nhiều năm, việc chăm sóc cho trẻ rất là cực khổ. Sau đó, trẻ có thể bị viêm phổi lại và tử vong. Di chứng nữa đó là trẻ có thể chậm phát triển, học tập giảm sút hoặc tay chân yếu, não úng thủy hoặc có thể bị điếc. 

Một gia đình trong lúc đợi đến lượt khám bệnh.

Khi trẻ bị viêm não hoặc viêm màng não, trẻ thường bị sốt cao đột ngột. Trẻ viêm màng não còn có thể xuất hiện triệu chứng của ho, sổ mũi. Cần đưa đi đến các cơ sở y tế gần nhất để chữa trị. 

Ngoài việc đưa con đi tiêm phòng đầy đủ, các bậc phụ huynh cũng cần đảm bảo sức đề kháng cho trẻ khi thời tiết có dấu hiệu chuyển mà, nếu bị viêm tai, mũi họng, cần chữa trị triệt để phòng tránh tình trạng virut có thể tấn công lên não. 

                                                                                                                                                                            Minh Di

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news