Tin mới

"Nàng thơ áo dài" Lan Hương nhận kỷ niệm chương của Bộ Văn hóa

Thứ tư, 20/01/2016, 11:36 (GMT+7)

Bộ Văn Hóa - Thể Thao và Du lịch đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa - Thể thao - Du lịch Việt Nam” cho Lan Hương, vinh danh nhà thiết kế vì những cống hiến của chị trong việc giới thiệu vẻ đẹp và văn hóa mặc áo dài Việt với quốc tế.

Ngày 19/01 tại Hà Nội, Bộ Văn Hóa - Thể Thao và Du lịch đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa - Thể thao - Du lịch Việt Nam” cho Lan Hương, vinh danh nhà thiết kế vì những cống hiến của chị trong việc giới thiệu vẻ đẹp và văn hóa mặc áo dài Việt với quốc tế.

Nhà thiết kế áo dài Lan Hương nhận kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam". Ảnh: Thứ trưởng Lê Khánh Hải trao tặng.

Nhà thiết kế (NTK) Lan Hương, được người trong giới coi là “nàng thơ áo dài”,  trong suốt hơn thập kỷ qua, đã nhiều lần tham gia các sự kiện giới thiệu, quảng bá văn hóa-thể thao-du lịch Việt ra thế giới bằng những bộ sưu tập áo dài đặc sắc của mình.

Trong các sự kiện quốc tế quan trọng tại Việt Nam, Lan Hương cũng nhiều lần đảm nhiệm vai trò như một sứ giả văn hóa, đón tiếp những vị khách nước ngoài nồng hậu và tạo ấn tượng sâu sắc bằng những thiết kế áo dài vừa mang đậm nét truyền thống văn hóa mặc Việt Nam, vừa nâng tầm áo dài lên thành những tác phẩm nghệ thuật.

Với nhiệt tâm, tài năng và tinh thần cống hiến, NTK Lan Hương đã miệt mài sáng tạo nhiều năm để làm ra những tấm áo dài chất lượng cao, đạt đến giá trị nghệ thuật.  Chính chị là một trong số ít người có thể làm cho áo dài truyền thống không bị dần quên lãng, mà trở thành một phong cách thời trang đương thời, giá trị và được khát khao. Và đó là cách hiệu quả nhất để gìn giữ và phát triển vẻ đẹp áo dài truyền thống VN.

Ông xã và hai con trai tháp tùng nhà thiết kế nhận giải thưởng cao quý.

 

Qua bàn tay Lan Hương, áo dài trở thành “nhân vật” chính trong một cuộc trình diễn, có tính khái quát, nghệ thuật, xứng đáng là quốc hồn quốc túy của dân tộc để tự hào giới thiệu với bạn bè trên toàn cầu. Từ năm 2008 khi công tác quảng bá văn hóa thể thao và du lịch được đầu tư bài bản hơn, Lan Hương đã có nhiều đóng góp cho ngành VH và quốc gia trong các sự kiện ngày Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Ý, Hoa Kỳ, Mexico…

Chính Lan Hương cũng đã làm được một việc chưa có tiền lệ, đó là đưa được áo dài Việt vào các bảo tàng danh tiếng như Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc, Hoa Kỳ…

Ông Lê Khánh Hải - Thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch nhận định, trong hầu hết các chương trình giới thiệu văn hóa Việt ra nước ngoài và các sự kiện tại Việt Nam có mặt bạn bè quốc tế, Lan Hương đã tham gia giới thiệu áo dài với tinh thần cống hiến.

Là một NTK trẻ, nhưng Lan Hương có năng lực cao, và biết tập trung năng lực của mình đóng góp lớn vào sự nghiệp hội nhập văn hóa quyết liệt của chúng ta. Chúng ta tự hào vì có những công dân làm VH có bề dày kinh nghiệm, làm tốt và sâu sắc, tâm huyết và nhiệt tình, với trách nhiệm cao như chị.

Đại gia đình tới ủng hộ NTK Lan Hương.

Với Lan Hương, sự kiện được trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa - Thể thao - Du lịch Việt Nam” là một ghi nhận giá trị cho những nỗ lực làm việc đầy đam mê qua gần hai thập kỷ chị gắn bó với áo dài. Chỉ với mơ ước gìn giữ, phát triển vẻ đẹp truyền thống của áo dài, Lan Hương đã thể hiện nét tinh tế của văn hóa Việt trên tấm áo, và góp phần quan trọng đưa được áo dài vào vị trí xứng đáng trong làng thời trang thế giới.

Ảnh: Linh Chí

Giao Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news