Tin mới

Rùng mình nạo phá thai ở tháng thứ 8 giá 12 triệu đồng

Thứ hai, 12/01/2015, 09:55 (GMT+7)

Trong phóng sự được phát sóng trong một bản tin Chuyển động 24h của VTV những tiết lộ như nữ sinh lớp 9 đặt thuốc để đẻ non thai nhi 16 tuần hay phá thai 8 tháng tuổi với giá 12 triệu đồng khiến nhiều người rùng mình.

Trong phóng sự được phát sóng trong một bản tin Chuyển động 24h của VTV tối - 11/01 với những tiết lộ như nữ sinh lớp 9 đặt thuốc để đẻ non thai nhi 16 tuần hay phá thai 8 tháng tuổi với giá 12 triệu đồng khiến nhiều người rùng mình.

Bác sĩ ở một phòng khám cho biết: "Làm thì 6 tháng người ta vẫn có thể cho ra được"; "Cái trường hợp hôm qua là 12 triệu, còn ca này vừa đến xong là 5,5 triệu. 12 triệu là gần 8 tháng"; "Mới hôm nọ có đứa lớp 9 mà được 16 tuần. Thì đặt thuốc rồi cho đẻ non".

Theo Qui định của Bộ Y tế chỉ cho phép đình chỉ thai nghén cho thai phụ dưới 6 tuần tuổi nhưng thực tế một số cơ sở sẵn sàng làm thủ tục cho những thai phụ ở những tháng cuối của chu kì và đặc biệt có những thai phụ ở tuổi vị thành niên.

Theo Bà Trần Thị Nhị Hà, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Tp.Hà Nội cho biết chính tâm lý e ngại khi muốn nạo phá thai của nhiều thai phụ đang tạo đất sống cho những phòng khám phụ khoa hoạt động sai nguyên tắc: "Người phụ nữ khi mang thai ngoài ý muốn khi đến các cơ sở tư nhân để thực hiện việc nạo phá thai thì có tâm lí hết sức lo âu, dè dặt và ngại tiếp xúc, ngại đến những cơ sở khám bệnh công lập, ngại đến chỗ đông người thường là giấu diếm người thân, gia đình, bạn bè".

Sở Y tế Tp. Hà Nội cũng đưa ra những lý giải cho thực trạng những cơ sở y tế vẫn chấp nhận nạo phá thai trái nguyên tắc gây nguy hiểm này. Ông Nguyễn Việt Cường  - Chánh thanh tra Sở Y tế Tp.Hà Nội cho biết: "Hiện nay  lực lưỡng thanh tra là mỏng, thanh tra khám chữa bệnh chỉ có 4 người. Trong khi đó khối lượng các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn là hơn 2500 cơ sở".

Theo thống kê, mỗi năm ước tính có khoảng 13% số vụ tử vong ở sản phụ  và 20% số bệnh nhân điều trị vô sinh là do tiền sử phá thai không an toàn.

Những tác hại của nạo phá thai:

Tai biến và biến chứng sớm:

- Chảy máu âm đạo nhiều hoặc ứ máu trong tử cung nhiều: gặp trong các trường hợp thai to, tử cung nhão do sanh đẻ nhiều lần.- Rách cổ tử cung khi cổ tử cung siết cứng ở người chưa sanh.

- Thủng tử cung do tư thế tử cung bất thường.

- Tai biến do gây mê, tê hay do dị ứng thuốc(hiếm gặp)

Tai biến và biến chứng muộn:

- Sót nhau, sót thai: cần trở lại ngay khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra huyết có mùi hôi, sốt, ớn lạnh…

- Nhiễm trùng: cần uống thuốc theo toa bác sĩ, giữ vệ sinh phụ nữ.

- Rong kinh.

- Dính buồng tử cung gây vô kinh khi tiền sử nạo thai nhiều lần.

- Ức chế về mặt tình cảm.

- Vô sinh: 20% người điều trị vô sinh có tiền sử phá thai.

- Thai ngoài tử cung.

Do đó, để tránh mang thai ngoài ý muốn, các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục, cần chủ động chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tối đa các trường hợp nạo phá thai, và sau khi phá thai phải áp dụng ngay môt biện pháp tránh thai cần thiết.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news