Tin mới

NASA cảnh báo siêu bão Soudelor sẽ gây ra sóng "tử thần"

Thứ năm, 06/08/2015, 08:50 (GMT+7)

Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA hôm 5/8 đưa ra cảnh báo, cơn bão mạnh nhất 2015 Soudelor sẽ tạo ra những con sóng "tử thần" cao gần 15m và những cơn giông lốc kinh hoàng.

Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA hôm 5/8 đưa ra cảnh báo, cơn bão mạnh nhất 2015 Soudelor sẽ tạo ra những con sóng "tử thần" cao gần 15m và những cơn giông lốc kinh hoàng.

Theo tin tức trên Sydney Morning Herald, siêu bão Soudelor đang trên đường đổ bộ vào bán đảo Đài Loan. Theo Trung tâm Cảnh báo Bão chung, Soudelor đang di chuyển với sức gió trung bình 241km/h nhưng có thời điểm, sức gió đạt tới 296km/h.

Video siêu bão Soudelor tàn phá đảo Saipan của Mỹ:

[mecloud]r9wu8LPUjQ[/mecloud]

Theo NASA, Soudelor sẽ gây ra những cơn giông lốc kinh hoàng, những con sóng "tử thần" và sức gió trung bình là 259km/h.

"Siêu bão này sẽ làm biển động dữ dội, với những con sóng có chiều cao tối đa lên tới 14,6 m", NASA cho biết.

Siêu bão Soudelor đang di chuyển với sức gió trung bình 241km/h, nhưng có thời điểm lên tới 296km/h.

Dự kiến, Soudelor sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên hòn đảo xa Ishigaki của Nhật Bản trước khi đổ bộ vào Đài Loan vào ngày thứ Sáu (7/8).

"Cơn bão được dự đoán sẽ tiếp tục suy yếu trong quá trình di chuyển về hướng tây tây bắc", NASA nói.

Cơn bão lên tới cấp độ 5, cấp độ mạnh nhất Soudelor đã tàn phá đảo Saipan của Mỹ, gây ra những thiệt hại nặng nề.

Do đó, NASA cảnh báo, chính quyền và người dân những khu vực nằm trên đường đi của Soudelor nên khẩn trương chuẩn bị phòng chống giông lốc, mưa lớn, lở đất, đặc biệt là ở những vùng có địa hình cao.

Cường độ của Soudelor mạnh hơn cả Pam, cơn bão từng được xem là mạnh nhất năm 2015, làm ít nhất 15 người chết ở đảo quốc Vanuatu, tây nam Thái Bình Dương, cách đây 5 tháng.

Siêu bão Soudelor trong một bức ảnh được chụp từ Trạm Vũ trụ quốc tế.

Theo dự báo, Soudelor sẽ tiếp tục suy yếu trước khi đổ bộ vào Đài Loan, song vẫn là một cơn bão rất mạnh, tương đương với cấp 3, 4. Dự kiến thời gian bão đi vào đất liền là vào sáng sớm ngày 11/8.

"Quái vật" Soudelor phát triển thành cơn bão mạnh nhất trái đất trong năm nay sau khi đổ bộ vào quần đảo Bắc Mariana của Mỹ ở tây Thái Bình Dương. Nó được xếp vào loại bão mạnh cấp 5, cấp cao nhất và đang tiến thẳng vào Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản.

Đường đi dự kiến của siêu bão Soudelor.

Bão nhiệt đới và bão thường được hình thành ở phía tây Thái Bình Dương từ tháng 5 đến tháng 10.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy sự gia tăng số lượng các cơn bão ở vùng tây Bắc Thái Bình Dương, khi nhiệt độ bề mặt nước biển ấm áp do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Tính đến thời điểm này, khu vực tây Thái Bình Dương đã xảy ra 10 cơn bão kể từ đầu năm, trong đó có 5 siêu bão, nhiều hơn 4 cơn bão so với trung bình cả năm.

Lê Huyền (SMH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news