Tin mới

NASA: Sao Diêm Vương có “trời xanh”, băng đá đỏ

Thứ sáu, 09/10/2015, 15:48 (GMT+7)

NASA mới công bố, ảnh do tàu thám hiểm gửi về cho thấy, Sao Diêm Vương (Pluto) có mây mù khí quyển màu xanh lam và nhiều nơi có nước đá có quang phổ màu đỏ.

NASA mới công bố, ảnh do tàu thám hiểm gửi về cho thấy, Sao Diêm Vương (Pluto) có mây mù khí quyển màu xanh lam và nhiều nơi có nước đá có quang phổ màu đỏ.

Ảnh những khu vực có nước đá được đánh dấu màu xanh do tàu vũ trụ New Horizons chụp. Ảnh do NASA tiết lộ vào hôm 8/10.

Sau 9 năm bay 4,8 tỷ km, tàu thăm dò vũ trụ New Horizons của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã tiếp cận được Sao Diêm Vương (Pluto) và ghi lại những hình ảnh trên "hành tinh lùn" này.

Ảnh màu đầu tiên về trái đất cho thấy mây mù khí quyển của sao Diêm Vương có màu xanh lam.

Các phân tử trong khí quyển của Pluto dường như có màu đỏ hoặc xám, tuy nhiên chúng tán xạ ra màu xanh.

Carly Howett, thành viên đội nghiên cứu cho biết, các phân tử có kích thước tương đối nhỏ gọi là tholins thuộc thành phần khí quyển của Sao Diêm Vương. Mặt trời bị tán xạ bởi các phân tử siêu nhỏ trong không khí có thể khiến nó có màu xanh.

Tại Trái đất, các phân tử gây ra tán xạ là nitrogen nhỏ hơn phân tử tholins.

Các nhà khoa học tin rằng các phân tử tholins này được hình thành ở vùng cao trong bầu khí quyển, nơi tia cực tím phá vỡ và ion hóa các phân tử nitrogen và methane. Các ion này sẽ tiếp tục phản ứng với nhau, hình thành nên các hạt ion mang điện tích âm, dương. Khi chúng tái kết hợp, các phân tử sẽ tạo thành những đại phân tử với cấu trúc phức tạp - chính là tholins.

Alan Stern, chuyên viên giám giám sát sứ mệnh New Horizons đến từ Viện nghiên cứu khu vực Tây Nam, Boulder, Colorado cho biết phát hiện này sẽ mở ra một hướng đi mới trong việc tìm kiếm dấu vết sự sống trên Sao Diêm Vương.

Bầu khí quyển của Sao Diêm Vương cũng có nhiều điểm tương đồng với bầu khí quyển của Titan, vệ tinh của Sao Thổ.

NASA còn có một công bố một bất ngờ khác. Dữ liệu quang phổ do tàu New Horizon cung cấp cho thấy nhiều khu vực trên “hành tinh lùn” có nước dạng băng đá.

Nhiều khu vực trên Sao Diêm Vương có băng đá có quang phổ màu đỏ (Nguồn : Internet)

Nhà khoa học Jason Cook, một thành viên của nhóm nghiên cứu giải thích, phần lớn nước đá không lộ diện trên Sao Diêm Vương vì nó đã bị che lấp bởi một lớp băng của chất lỏng khác phổ biến hơn, và do nhiều hoạt động biến đổi bề mặt Sao Diêm Vương.

Silvia Protopapa, một thành viên nhóm nghiên cứu khoa học từ Đại học Maryland, cho biết: "Điểm khác thường là những tảng bằng này có màu đỏ khi kiểm tra bằng phân tích quang phổ."

Vẫn chưa lý giải được nguồn gốc của nước trên sao Diêm Vương, màu đỏ của băng đá, cũng như mối quan hệ giữa nước đá và các phân tử tholin trên bề mặt Pluto.

Tuy nhiên, "Bầu trời màu xanh" là khám phá tuyệt đẹp về Pluto, theo các chuyên gia.

Tàu thám hiểm New Horizons vẫn đang hoạt động và truyền dữ liệu về Trái đất ở khoảng cách khoảng 5 tỷ km.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news