Tin mới

NASA sắp công bố phát hiện lớn về Sao Hỏa

Thứ năm, 05/11/2015, 19:25 (GMT+7)

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chuẩn bị công bố phát hiện quan trọng về bầu khí quyển Sao Hỏa cũng như quá khứ của hành tinh này và khả năng định cư tại đây.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chuẩn bị công bố phát hiện quan trọng về bầu khí quyển Sao Hỏa cũng như quá khứ của hành tinh này và khả năng định cư tại đây.

Trang Science Alert đưa tin, NASA sắp tổ chức một cuộc họp báo ở Washington D.C nhằm công bố "phát hiện lớn" về bầu khí quyển của Sao Hỏa. Thành phần tham gia chủ yếu là các nhà khoa học đến từ MAVEN - nhóm chuyên nghiên cứu tầng thượng quyển, điện ly quyển và từ quyển của hành tinh đỏ.

Việc nghiên cứu bầu khí quyển Sao Hỏa của NASA hoàn toàn nhờ dữ liệu từ phi thuyền MAVEN (Mars, Atmosphere and Volatile Evolution). Nó bay quanh sao Hỏa từ năm 2014 để nghiên cứu tầng thượng quyển của hành tinh đỏ. Đây sẽ là lần đầu tiên NASA công bố phát hiện lớn liên quan tới MAVEN.

NASA sắp công bố phát hiện mới về bầu khí quyển Sao Hỏa. Ảnh: UFOmania.

MAVEN sở hữu 8 loại cảm biến - bao gồm từ kế và thiết bị đo phổ - để tìm hiểu quá trình không khí trên Sao Hỏa thất thoát vào vũ trụ.

Trước đó, NASA đã công bố bằng chứng về hồ nước và những dòng sông khô cạn ở Sao Hỏa, bên cạnh những lớp sỏi và khoáng chất, cho thấy từng tồn tại một bầu khí quyển đủ đậm đặc để nước chảy trên bề mặt hành tinh. Tuy nhiên, phần lớn bầu khí quyển đã biến mất theo thời gian và khí quyển Sao Hỏa hiện nay chỉ đặc bằng 1% so với Trái Đất.

Giới khoa học cho rằng, hàng triệu năm trước, lõi Sao Hỏa nguội dần và từ trường của nó phân rã, tạo điều kiện cho gió mặt trời thổi nước và khí bay hơi vào vũ trụ. Việc tìm hiểu quá khứ của sao Hỏa sẽ giúp NASA lên kế hoạch chinh phục hành tinh đỏ trong tương lai.

NASA từng tiết lộ ý định đưa con người đến sống và làm việc trên Sao Hỏa ở những khu định cư hoàn toàn độc lập với Trái Đất vào thập niên 2030. Tuy nhiên hiện tại, thời gian các phi hành gia có thể trải qua trong vũ trụ vẫn còn hạn chế do những lo ngại về phóng xạ gây ung thư.

Tuần trước, các nhà khoa học của NASA cũng phát hiện những dấu vết của "sương mù axit" có chất ăn mòn trôi nổi trên bề mặt Sao Hỏa. Theo họ, loại sương mù nguy hiểm này tỏa ra từ các núi lửa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news