Tin mới

Nước chảy trên Sao Hỏa - NASA chính thức xác nhận

Thứ ba, 29/09/2015, 09:14 (GMT+7)

Hôm 28/9, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác nhận có dòng nước trên bề mặt Sao Hỏa. Điều này làm dấy lên hy vọng tìm thấy sự sống đã hoặc đang tồn tại trên hành tinh đỏ.

Hôm 28/9, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác nhận có dòng nước trên bề mặt Sao Hỏa. Điều này làm dấy lên hy vọng tìm thấy sự sống đã hoặc đang tồn tại trên hành tinh đỏ.

Thông tin chấn động này được các nhà khoa học NASA công bố tại cuộc hội thảo tổ chức tại Washington tối 28/9. Các nhà khoa học đã phát hiện ra dòng nước mặn chảy trên bề mặt Sao Hỏa vào các tháng mùa hè. Tuy nhiên, họ chưa khẳng định được nguồn gốc và thành phần hóa học của chất lỏng này.

Bằng chứng về dòng nước mặn chảy trên bề mặt Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Ông John Grunsfeld, Giám đốc Dự án Khoa học của NASA nói: "Thông tin có nước trên Sao Hỏa là một điều tuyệt vời. Điều này khiến tôi thấy cần phải cử nhà nghiên cứu lên Sao Hỏa để giải đáp câu hỏi “Đang có sự sống trên hành tinh đỏ hay không?”

Trong bức ảnh này, những vệt tối, hẹp là dòng nước chảy từ đỉnh xuống trên bề mặt Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Việc khám phá ra nước trên bề mặt không cung cấp bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa. Tuy nhiên, nó làm tăng hy vọng rằng vẫn có những vi khuẩn tồn tại trên đó.

Xem thêm video tìm thấy nước đóng băng tại hai cực của Sao Hỏa:

[mecloud]I38R5pPbMv[/mecloud]

"Sự tồn tại nước ở dạng lỏng, ngay cả khi nó là nước siêu mặn vẫn cho thấy khả năng có sự sống trên Sao Hỏa", ông John Grunfeld nói.

Những vệt đen cho thấy dấu hiệu của dòng chảy xuất hiện tại miệng núi lửa Garni trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Dựa vào phân tích hình ảnh mà tàu Mars Reconnaissance Orbiter gửi về, các nhà nghiên cứu của NASA đã xác nhận có dòng chảy trên bề mặt Sao Hỏa. Có "những đường rãnh sẫm màu xuất hiện theo mùa tại nhiều điểm trên bề mặt Sao Hỏa", đó là dòng nước mặn chảy xuống các sườn dốc.

Còn đây là dấu hiệu của dòng chảy tại Coprates Chasma, khu vực được xem là xích đạo của Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Các hóa chất có trong nước giúp nó duy trì dạng lỏng ở nhiệt độ thấp trên hành tinh đỏ.

Đỉnh núi lửa có tên Horowitz. (Ảnh: NASA)

Người đầu tiên phát hiện ra những vệt hấp thụ ánh sáng xuất hiện và biến mất trên bề mặt Sao Hỏa là Lujendra Ojha. Anh phát hiện ra điều này từ khi còn là sinh viên tại trường ĐH Arizona năm 2011. Sau một thời gian nghiên cứu, Ojha kết luận những vệt hấp thụ ánh sáng trên là muối khô do nước mặn bốc hơi trên bề mặt hành tinh đỏ vào mùa hè.

 

Hiện vẫn chưa rõ nước này đến từ đâu. Giả thuyết được đưa ra đó là do sự tan chảy của lớp băng dưới bề mặt hay thậm chí là tầng ngậm nước đã tạo thành quá trình này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hành tinh đỏ