Tin mới

National Interest điểm danh các chiến đấu cơ tốt nhất của Nga

Thứ ba, 07/07/2015, 14:39 (GMT+7)

Theo trang National Interest của Mỹ, đối với nhiều nước trên thế giới máy bay Nga hấp dẫn hơn và rẻ hơn, dễ thay thế phụ tùng hơn so với các máy bay của Mỹ hoặc châu Âu. Kết quả là trên thế giới lực lượng không quân của nhiều nước hiện đang sử dụng các chiến đấu cơ do Nga sản xuất.

Theo trang National Interest của Mỹ, đối với nhiều nước trên thế giới máy bay Nga hấp dẫn hơn và rẻ hơn, dễ thay thế phụ tùng hơn so với các máy bay của Mỹ hoặc châu Âu. Kết quả là trên thế giới lực lượng không quân của nhiều nước hiện đang sử dụng các chiến đấu cơ do Nga sản xuất.

Máy bay chiến đấu thế hệ 5 tối tân của Nga

Nền khoa học kỹ thuật quân sự của Nga được kế thừa của Liên Xô. Như chúng ta đã biết, trước khi tan rã một mình Liên Xô có đủ tiềm lực quốc phòng để cân bằng với toàn bộ phương Tây. Liên Xô cùng với Mỹ là hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới trong nhiều thập kỷ trước đây. Trên cơ sở những vũ khí của Liên Xô, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật nói chung, các chuyên gia và kỹ sư Nga đã tiếp thu và phát triển được nhiều loại vũ khí mới, hiện đại hàng đầu thế giới. Trong đó phải kể đến các phiên bản máy bay chiến đấu khác nhau hiện đang được sử dụng trong không quân Nga và nhiều nước khác.

Đầu tiên chúng ta phải nhắc tới các máy bay chiến đấu đa năng Su-27 nổi tiếng (NATO gọi là Flanker). Các máy bay chiến đấu, hoặc sửa đổi của Su-27 luôn chiếm ưu thế trên không, có một bán kính chiến đấu 750 km và tốc độ vượt qua các chiến đấu cơ F-16, F/A-18 cùng thời của Mỹ.

Vị trí thứ hai được trao cho máy bay thế hệ thứ tư mang tên MiG-29 (NATO gọi là Fulcrum), được thiết kế giống như Su-27 để cạnh tranh với những chiến đấu cơ F-15, F-16 của Mỹ. Một tính năng đặc biệt của các máy bay chiến đấu này đó là khả năng cơ động tầm ngắn. MiG-29 hiện đang được biên chế cho không quân Nga, một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Cuba, Triều Tiên, Syria và các nước khác.

Tiếp theo trong danh sách đó là một máy bay chiến đấu đa năng Su-35 mới đưa vào hoạt động trong lực lượng không quân Nga, nhưng nó đã thu hút sự quan tâm của nhiều nước. Su-35 được đánh giá là chiến đấu cơ thế hệ 4++ có tầm hoạt động khoảng 1600 km và các trang bị vũ khí hiện đại bù đắp lại mọi nhược điểm của máy bay chiến đấu Su-27 trước đây.

Đặc biệt là phiên bản máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm T-50 (PAK FA). Theo National Interest, máy bay chiến đấu này đối trọng trực tiếp với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ như F-22 Raptor và F-35 Lightning II. Chiến đấu cơ T-50 đạt tốc độ 2.600 km/h. Một số chuyên gia quân sự cho rằng T-50 là cơ động hơn F-35.

Cuối cùng trong danh sách các máy bay quân sự hàng đầu của Nga phải kể đến máy bay ném bom-tên lửa Tu-160 (NATO gọi là Blackjack). Tu-160 được đánh giá khá cao về vận tốc cũng như độ cao mà nó đạt được so với các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ. Ngoài ra, TU-160 còn tự hào khi có khả năng hoạt động hiệu quả ở một bán kính chiến đấu lên đến 7.300 km. Trong thời gian tới, Nga dự kiến sẽ sản xuất thêm khoảng 50 chiếc Tu-160 để trang bị cho lực lượng không quân chiến lược của mình nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của quân đội trong thời kỳ mới.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news