Tin mới

NATO điều binh tới Đông Âu, Nga kiểm tra đột xuất toàn quân

Thứ tư, 15/06/2016, 09:12 (GMT+7)

Sau một cuộc họp tại Brussels, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận liên minh này có kế hoạch triển khai 4 tiểu đoàn đa quốc gia tại Ba Lan và các nước Baltic. Đúng lúc này, Tổng thống Putin ra lệnh kiểm tra đột xuất quân đội Nga.

Sau một cuộc họp tại Brussels, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận liên minh này có kế hoạch triển khai 4 tiểu đoàn đa quốc gia tại Ba Lan và các nước Baltic. Đúng lúc này, Tổng thống Putin ra lệnh kiểm tra đột xuất quân đội Nga.

Quân đội Mỹ tham gia tập trận Silver Arrow do NATO tổ chức tại Latvia. Ảnh: Reuters

Ngày 14/6, NATO đã đồng ý triển khai thêm 4.000 quân tại Ba Lan và các nước Baltic, tổng thư ký Jens Stoltenberg nói sau một cuộc họp các bộ trưởng của khối tại Brussels.

Động thái này được xem như là nỗ lực nhằm bảo vệ các đồng minh tại Đông Âu khỏi Nga, nước vốn bị NATO nhìn nhận như một mối đe dọa.

4 tiểu đoàn này được báo cáo là do Anh, Mỹ, Đức và có thể là Canada cung cấp. Chúng sẽ được triển khai xoay vòng tới Lithuania, Latvia, Estonia và Ba Lan từ tháng 6 đến tháng 9. Các nhà ngoại giao nói với Reuters đây là lần điều quân lớn nhất của NATO kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

[mecloud] WYwqoiLZ8v[/mecloud]

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng hứa rằng "sẽ có một lữ đoàn bọc thép chiến đấu hiện diện liên tục, mang trang thiết bị tới mỗi lần điều chuyển luân phiên".

4.000 binh sĩ này nằm trong kế hoạch ngăn cản Nga được NATO lập ra. Kế hoạch này sẽ được hoàn thiện tại thượng đỉnh NATO ở Warsaw vào tháng tới.

Có một "sự hiểu biết" giữa Washington và Moscow vào cuối Chiến tranh Lạnh đó là NATO sẽ không mở rộng sang phía đông, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Xô, Jack Matlock, đã xác nhận với Thượng viện Mỹ trong bối cảnh liên minh này tăng cường tích tụ quân tại Baltic. Tuy nhiên, nhà ngoại giao này nhấn mạnh đây "không phải là một cam kết pháp lý".

Bên cạnh việc các tiểu đoàn được điều chuyển luân phiên, kế hoạch này còn bao gồm việc tạo ra một "lực lượng mũi nhọn" rất lưu động và một lực lượng phản ứng nhanh với khoảng 40.000 quân cũng như các kho trang thiết bị luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Tại cuộc họp báo trước phiên họp ở Brussels, ông Stoltenberg nói với phóng viên: "Chúng tôi không tìm cách đối đầu với Nga, chúng tôi không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới" nhưng "NATO sẽ tìm cách để bảo vệ và phòng thủ cho tất cả các đồng minh khỏi bất cứ mối đe dọa nào".

Các đồng minh của NATO tại Đông Âu hoan nghênh việc triển khai quân lần này mặc dù họ vẫn tìm kiếm sự hỗ trợ nhiều hơn từ liên Minh Quân sự này.

Mỹ đang thúc đẩy việc lắp đặt một lá chắn tên lửa tinh vi tại Đông Âu để ngăn chặn "mối đe dọa Nga". Điều này liên quan tới việc tăng số lượng chiến đấu cơ NATO và hệ thống đánh chặn tên lửa đất đối không tại khu vực.

Ngoài ra, Bulgaria và Romania cũng đang đòi hỏi khối mở rộng sự hiện diện trên Biển Đen để chống lại hạm đội của Nga đang đồn trú ở Crimea.

[mecloud] ft28TlUdc6[/mecloud]

Sau cuộc họp ngày hôm qua, ông Stoltenberg nói rằng NATO đang lên kế hoạch "tiếp tục tăng cường và tiến tới" trong việc hiện diện quân sự tại khu vực Biển Đen chiến lược.

Theo tổng thư ký NATO, khối đang cân nhắc việc thành lập một lữa đoàn đa quốc gia tại Romania.

"Chúng tôi đã quyết định thực hiện một số biện pháp phù hợp cho khu vực Biển Đen... sẽ có thêm sự hiện diện của NATO và tôi cũng hoan nghênh các sáng kiến, đề nghị từ phía Romania để làm được điều đó", ông nói.

Từ lâu, Nga đã chỉ trích việc tích tụ quân của NATO, gọi đây là mối đe dọa cho an ninh và sự ổn định tại châu Âu.

Thư ký báo chí tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 14/6 nói rằng quân đội và tình báo nước này vẫn đang giám sát chặt chẽ các hoạt động của NATO ở gần biên giới của họ.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh kiểm tra đột xuất tất cả các đơn vị của lực lượng vũ trang nước này.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc kiểm tra này sẽ diễn ra ở tất cả các huyện đội của Nga cho tới ngày 22/6 và sẽ chủ yếu tập trung vào "sự sẵn sàng chiến đấu".

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news