Tin mới

NATO khẳng định không đưa bộ binh tới Syria đánh IS

Thứ hai, 07/12/2015, 16:04 (GMT+7)

NATO đã bác bỏ việc đưa bộ binh tới chống Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với tờ Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ.

NATO đã bác bỏ việc đưa bộ binh tới chống Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với tờ Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ.

Một khu vực bị trúng đạn pháo ở Syria. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lại lời ông Jens Stoltenberg nói với tờ Tages-Anzeiger khi được hỏi về việc điều phối bộ binh tới hỗ trợ các cuộc không kích: "Điều này không có trong chương trình nghị sự của liên quân và các đồng minh NATO".

"Mỹ đã đưa một số quân đặc biệt tới đó. Tuy nhiên, trước mắt cần tăng cường lực lượng địa phương. Điều này không dễ dàng nhưng đây là lựa chọn duy nhất", ông nói thêm.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng cuộc xung đột này không phải là cuộc chiến giữa phương Tây và thế giới Hồi giáo mà là chống lại "chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố".

"Người Hồi giáo đang ở tiền tuyến trong cuộc chiến này. Hầu hết các nạn nhân là người Hồi giáo và hầu hết những người chiến đấu chống IS cũng là người Hồi giáo. Chúng ta không thể tiếp tục gắng sức vì họ", ông nói.

Ông Stoltenberg dã chỉ ra rằng NATO sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện hệ thống phòng không của mình sau khi Thổ bắn hạ một chiến đấu cơ Nga hồi tháng trước. Liên minh sẽ thông qua các biện pháp hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ trước Giáng sinh, ông nói thêm.

Ông cũng nhấn mạnh cần phải bình tĩnh trước bế tắc với Nga sau vụ máy bay bị bắn rơi.

"Giờ đây, điều quan trọng là xuống thang và xây dựng cơ chế để ngăn những vụ việc tương tự trong tương lai. Chúng ta thấy sự tăng cường hiện diện quân sự của Nga từ vùng cực bắc tới Địa Trung Hải. Vì thế, chúng ta cần tránh những sự việc tương tự như ở Thổ Nhĩ Kỳ", ông nói.

Ông cũng kêu gọi Nga "đóng vai trò xây dựng hơn trong cuộc chiến chống IS. Cho đến nay, Nga đã tấn công vào các nhóm khác và tập trung hỗ trợ chế độ Assad".

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói quyết định gửi thêm lực lượng đặc biệt tới để chiến đấu chống IS ở Iraq không phải là dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ đang hướng tới cuộc xâm lược như năm 2003.

Ông Obama nói chiến lược của mình để chống lại nhóm chiến binh IS tại Iraq và Syria không bao gồm bộ binh Mỹ nhưng Lầu Năm Góc tuyên bố họ sẽ gửi lực lượng đặc biệt mới tới đây.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news