Tin mới

Những sai lầm thường mắc phải khi nấu cơm

Thứ ba, 18/08/2015, 17:02 (GMT+7)

Nấu cơm là một công việc đơn giản hàng ngày, tuy nhiên để nấu được nồi cơm ngon mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng có trong gạo thì không phải ai cũng biết.

Nấu cơm là một công việc đơn giản hàng ngày, tuy nhiên để nấu được nồi cơm ngon mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng có trong gạo thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi nấu cơm khiến cơm bị mất chất:

Không rửa tay trước khi “vo gạo”

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, trung bình có khoảng 1.500 con vi khuẩn trú ngụ trên lòng bàn tay. Hãy thử tưởng tượng xem, bạn dùng đôi bàn tay không được rửa sạch sẽ ấy để “vo gạo” thì sẽ mất vệ sinh đến mức nào. Tay là “điểm trung chuyển” vào cơ thể vi khuẩn, hóa chất độc hại từ môi trường và các chất bẩn khác do tiếp xúc thông thường. Do đó, bạn hãy nhớ rửa tay sạch sẽ trước khi vào bếp để loại bỏ các nguy cơ lây bệnh.

 

Vo gạo quá kỹ

Chúng ta thường gọi cách chà xát gạo là “vo gạo”. Nhiều người thường có thói quen vo 4-5 lần nước đến khi nước gạo mất đi màu trắng đục và chỉ còn lại màu trắng trong. Đây chính là thói quen làm mất đi chất dinh dưỡng trong gạo, để giữ được lượng dinh dưỡng “quý giá” bạn chỉ nên vo 1 -2 lần nước để loại bỏ hết bụi bẩn đi là được.

Thực chất, đây là cách làm sai lầm, thiếu khoa học và phần nước đục ấy lại chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Theo các chuyên gia, việc chà xát gạo này đã vô tình lấy đi một lượng lớn các vitamin và chất khoáng bám bên ngoài hạt gạo. Làm hạt gạo chỉ còn lại phần lõi là tinh bột mà thiếu đi glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6…Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn chỉ nên “rửa gạo” bằng cách: cho gạo vào xoong, nồi rồi khoắng nhẹ và gạn nước để loại trừ trấu, sạn… mà thôi.

Nấu cơm bằng nước lạnh

Nhiều bạn sẽ có thói quen nấu cơm bằng nước lạnh. Nhưng việc sử dụng nước lạnh để nấu cơm sẽ khiến cho hạt gạo bị trương nở, các chất dinh dưỡng theo đó mà tan ra trong nước. Nếu nấu cơm bằng nước sôi sẽ khiến lớp ngoài của hạt gạo bị co lại, tạo lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt vỡ. Do vậy bạn hãy từ bỏ thói quen nấu cơm bằng nước lạnh mà nên thay bằng nước sôi để giúp hạt gạo thơm dẻo cũng như giúp giữ lại các chất dinh dưỡng.

Mở vung ngay khi nồi bật nút hâm nóng

Thông thường, khi nồi cơm điện tự ngắt thì cơm đã chín, nhưng nếu bạn mở nắp vung nồi cơm ngay sẽ thấy lớp cơm trên bề mặt bị nhão còn tầng dưới quá chặt gây khó khăn khi lau rửa nồi.

Bạn nên để thêm khoảng 5 phút sau khi nồi nhảy sang chế độ hâm nóng (warm) rồi mới rút phích cắm. Sau đó bạn lại cắm thêm 5 phút nữa để cơm ngon và không bị dính nồi.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news