Tin mới

Nên cấm học sinh, sinh viên nhuộm tóc đến trường?

Thứ năm, 18/02/2016, 09:12 (GMT+7)

Nhiều phụ huynh, nhà giáo dục đều ủng hộ quy định cấm học sinh, sinh viên nhuộm tóc đến trường và cho rằng tất cả các trường đều nên đưa vào nội quy.

Nhiều phụ huynh, nhà giáo dục ủng hộ quy định cấm học sinh, sinh viên nhuộm tóc đến trường và cho rằng tất cả các trường đều nên đưa vào nội quy.

Vụ việc một số học sinh trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) nhuộm tóc phải ra ngoài lớp, lau lá cây cảnh trong lúc phụ huynh chưa đến đón về đang thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. 

Theo lý giải của lãnh đạo nhà trường với báo chí, ngày đầu tuần đi học của năm mới, cô Hiệu phó đã đi nhắc nhở các em học sinh về việc thực hiện nội quy "sau kì nghỉ Tết, học sinh nào nhuộm tóc thì phải nhuộm lại màu đen" và ra quy định nếu không thực hiện sẽ bị xử lý. Đến ngày 16/2 có 28 trường hợp chưa thực hiện đúng nội quy khi tóc không đúng màu đen thì những trường hợp này đã được gọi điện thông báo cho phụ huynh đến đón về và yêu cầu đi nhuộm lại tóc theo đúng quy định. Một số học sinh bố mẹ chưa đến đón về được yêu cầu đi lao động công ích là lau lá các chậu cây cảnh nhỏ tại trường.

Nên cấm học sinh, sinh viên nhuộm tóc đến trường?

Nhiều phụ huynh, nhà giáo dục ủng hộ quy định cấm học sinh, sinh viên nhuộm tóc đến trường. Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, một số trang báo cũng đăng tải thông tin một số sinh viên của trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn bị cấm thi học kỳ do… nhuộm tóc quá lòe loẹt. 

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo nhà trường khẳng định: “Không có chuyện cấm thi vì tóc lòe loẹt”nhưng xác nhận có đưa việc sinh viên không được nhuộm tóc lòe loẹt vào nội quy của nhà trường. Quy định này xuất phát từ yêu cầu nghề nghiệp. Theo đó, việc kiểm tra đồng phục là hằng ngày, lần thứ nhất nhắc nhở, đến lần thứ hai, lần thứ ba là mời về.

Bình luận về vấn đề này, nhiều phụ huynh học sinh cũng bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ các trường đã đưa việc cấm nhuộm tóc vào nội quy và xử lý những học sinh vi phạm một cách nghiêm túc nhưng có tình. 

“Trang phục, đầu tóc thể hiện cá tính của mỗi người nhưng phải phù hợp với môi trường sống. Việc nhà trường cấm học sinh nhuộm tóc lòe loẹt đến trường là đúng. Học sinh đến trường để học nên trang phục cũng cần chỉnh tề, nghiêm túc”, anh Nguyễn Xuân Thắng, phụ huynh học sinh đang có con học tại trường THPT Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ. 

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Nguyệt Hà, phụ huynh học sinh THPT Cầu Giấy nói: “Kỉ cương nghiêm thì hs mới ngoan mới học tốt được. Dễ dãi với chúng là chúng hư ngay”.

Tuy nhiên vẫn có số ít ý kiến cho rằng, màu tóc không liên quan cũng như không ảnh hưởng đến năng lực học tập. 

Ở góc độ là một giáo viên, một nhà quản lý, một chuyên gia tâm lý, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT trường THPT Đinh Tiên Hoàng; Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội nêu quan điểm: không cấm đoán, kỳ thị nhưng phải có giới hạn giữa đi học và đi chơi. Nếu các em nhuộm tóc để đi dạ hội, đi chơi ở ngoài thì nhà trường không thể can thiệp.

"Nên coi trọng ca tính, xu hướng thẩm mĩ của các em nhưng khi đến trường, đi học thì các em cần nghiêm túc, tập trung vào việc học. Nếu đến trường mà mặc trang phục, đầu tóc lòe loẹt thì lớp học khác nào sàn diễn. Giáo viên cũng vậy, khi lên bục giảng cần trang phục nghiêm túc, không thể mặc váy ngắn", ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, nếu học sinh quá chú ý đến ăn mặc, đầu tóc sẽ ảnh hưởng đến thời gian dành cho việc học cũng như kết quả học tập. 

Theo đó, thầy Lâm cho rằng, việc đưa quy định về ăn mặc, không được nhuộm tóc vào nội quy của mỗi nhà trường là cần thiết. Trong quy định của Bộ GD-ĐT tuy không nêu cụ thể nhưng cũng có đề cập "học sinh không được hóa trang, trang điểm lòe loẹt đến trường".

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nội quy