Tin mới

Nền quân sự Nga sẽ dần bá chủ thế giới như thời Liên Xô?

Thứ ba, 14/01/2014, 14:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phải chăng, những tham\nvọng mới của Nga là đang muốn lấy lại những gì đã mất hoặc đang dang dở từ thời\nLiên Xô?

(Tinmoi.vn) Phải chăng, những tham vọng mới của Nga là đang muốn lấy lại những gì đã mất hoặc đang dang dở từ thời Liên Xô?

Vào những ngày cuối năm 2013, Hải quân Nga đã tiếp nhận chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược Alexander Nevsky (dự án Borey) được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân và tàu ngầm phi hạt nhân Severodvinsk thuộc dự án Ash.

 

Nền quân sự Nga sẽ dần bá chủ thế giới như thời Liên Xô?

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Alexander Nevsky

Như chúng ta đã biết, chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên thuộc dự án Borey với tên gọi Yury Dolgoruky đã được bàn giao cho lực lượng Hải quân Nga vào đầu năm 2013. Theo kế hoạch đến năm 2020, sẽ có không dưới 10 chiếc tàu ngầm loại này được biên chế vào lực lượng Hải quân Nga.

Yury Dolgoruky được bắt đầu xây dựng vào tận những năm 1995, còn tàu ngầm Severodvinsk thậm chí còn bắt đầu xây dựng từ năm 1993. Một loạt vè vấn đề về kinh phí và cách tổ chức xây dựng trong thời gian Liên Xô mới tan rã đã làm trì trệ quá lâu dự án. Hiện nay, rõ ràng là có sự chuyển biến rõ rệt, ngành đóng tàu ngầm của Nga đang hồi phục một cách nhanh chóng. Thời gian xây dựng tàu ngầm Alexander Nevsky là nhanh hơn nhiều (bắt đầu vào năm 2004).

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yury Dolgoruky

Theo kế hoạch, trong năm 2014, sẽ chuyển giao cho Hải quân chiếc tàu thứ ba Vladimir Monomakh của dự án Borey (bắt đầu đóng vào năm 2006). Trong khi chiếc tàu thứ 4 có tên Boreas, theo kế hoạch chỉ 4 năm là hoàn thành. Như vậy tốc độ xây dựng tăng lên đáng kể. Hơn 10 năm mới hoàn thành chiếc đầu tiên, nay chỉ còn 4 năm, và có thể sẽ nhanh hơn nữa với các phiên bản sắp tới.

Theo các chuyên gia quân sư, hiện nay tiềm lực kinh tế cũng như nền tảng công nghệ đóng tàu ngầm của Nga đang vào giai đoạn phục hồi và phát triển. Trong tương lai gần năng lực này của Nga sẽ cạnh tranh trực tiếp với cường quốc số 1 thế giới hiện nay là Mỹ.

Phải chăng, những tham vọng mới của Nga là đang muốn lấy lại những gì đã mất hoặc đang dang dở từ thời Liên Xô. Lịch sử đã từng nghi nhân, vào thời kỳ hoàng kim, một mình Liên Xô đã đủ sức tạo được thế cân bằng chiến lược với cả Mỹ và phương tây về tất cả các mặt từ kinh tế đến quân sự.

HY (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.