Tin mới

Nên thành lập cơ quan chuyên trách điều tra tham nhũng

Thứ sáu, 07/02/2014, 09:48 (GMT+7)

Sau khi những “con voi” tham nhũng chui lọt qua “lỗ kim” của thanh tra, kiểm toán, nhiều ĐBQH đã lên tiếng cho rằng, cần thành lập một lực lượng chuyên trách điều tra, phòng chống tham nhũng. Cơ quan này sẽ trực thuộc Quốc hội hoặc Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng.

Sau khi những “con voi” tham nhũng chui lọt qua “lỗ kim” của thanh tra, kiểm toán, nhiều ĐBQH đã lên tiếng cho rằng, cần thành lập một lực lượng chuyên trách điều tra, phòng chống tham nhũng. Cơ quan này sẽ trực thuộc Quốc hội hoặc Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng.

Theo ĐBQH Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng), lực lượng chuyên trách điều tra, chống tham nhũng phải được đào tạo tinh nhuệ, đầy đủ bản lĩnh, trí tuệ và nghiệp vụ, có chế độ đãi ngộ xứng đáng. Làm như vậy mới đủ sức điều tra nhanh các vụ án tham nhũng lớn, không để kéo dài như hiện nay, không cho bị can, bị cáo có thời gian chạy án, tránh gây hoài nghi, làm suy giảm lòng tin của nhân dân.

Đại biểu Nghĩa cũng cho rằng, hiện nay, chúng ta có đầy đủ pháp luật và bộ máy chống tham nhũng gồm kiểm toán, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, chúng ta có Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, vấn đề tái lập Ban nội chính Trung ương và các tỉnh thành trong cả nước.

Mặc dù các cơ quan này có nhiều cố gắng, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, chưa đáp ứng lòng mong đợi của cử tri, liệu trong lực lượng chống tham nhũng có tiêu cực, bao che cho tham nhũng không.

Nên thành lập cơ quan chuyên trách điều tra tham nhũng
Ông Hà Tuấn Trung.

Cùng quan điểm, nhiều ĐBQH cho rằng, đã đến lúc thành lập một cơ quan điều tra độc lập. Việc cơ quan điều tra độc lập này đặt ở đâu thì cần cân nhắc, nhưng cần thiết nó như một tổng cục điều tra về án tham nhũng chức vụ. Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan này phải là một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và được đặt ở 7 khu vực, độc lập với các vùng địa phương. Cần có đột phá như vậy thì mới có thể thay đổi được phương thức và cách đánh tội phạm tham nhũng, đi vào những lĩnh vực lớn, trọng điểm mà cử tri bức xúc, đòi hỏi nhiều năm.

Trao đổi với PV, ông Hà Tuấn Trung, nguyên Ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho rằng: “Trước thực trạng một số vụ án tham nhũng lớn xảy ra ngày càng nghiêm trọng, các cơ quan Nhà nước đang phải xoay xở đủ cách để công tác phòng chống tham nhũng có hiệu quả. Đề xuất trên cũng là một cách, tuy nhiên chưa hẳn đã giải quyết được vì sẽ xảy ra tình trạng chồng chéo về mặt tổ chức”. Theo ông Trung, muốn vấn đề chống tham nhũng đạt được hiệu quả thì trước hết phải thay đổi những gì mà đã đưa đến trạng thái sơ hở, dễ cho người ta lợi dụng. Nguồn gốc của vấn đề là do đâu và tại sao đến khi xảy ra lại không giải quyết được, không xử lý đến nơi đến chốn. Vấn đề này xuất phát từ cơ chế”.

Vị nguyên Ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư còn cho rằng, việc thành lập ra một cơ quan độc lập có thể có tác dụng, nhưng không cơ bản. "Chúng ta phải tìm cách làm sao để cơ chế đừng để bị sơ hở, bị lợi dụng quá nhiều", ông Trung đề nghị.

Văn Chương - Phạm Hạnh - Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hà Tuấn Trung