Tin mới

Nếu trình báo sai sự thật, "chủ đôi loa" 5 triệu Yên sẽ đối mặt với hình phạt nào?

Thứ tư, 29/04/2015, 18:47 (GMT+7)

Bà Ngọt có thể bị phạt hành chính từ 1 đến 2 triệu đồng về hành vi dùng thủ đoạn gian dối hòng chiếm đoạt tài sản người khác nếu cơ quan công an xác nhận thông tin bà trình báo là sai sự thật.

Bà Ngọt có thể bị phạt hành chính từ 1 đến 2 triệu đồng về hành vi dùng thủ đoạn gian dối hòng chiếm đoạt tài sản người khác nếu cơ quan công an xác nhận thông tin bà trình báo là sai sự thật.

Đó là nhận định của Luật sư Đỗ Văn Hiền - Công ty Luật sư Đỗ Thành Nam (Hà Nội) liên quan đến vụ việc phân xử 5 triệu Yên trong đôi loa cũ đang "nóng" trong dư luận.

Luật sư Hiền phân tích, cho đến thời điểm này, sau khi đã gửi đơn trình báo về việc mình là chủ nhân của số tiền 5 triệu Yên mà chị ve chai tên Hồng nhặt được, nếu bà Ngọt không chứng minh được minh được mình là "chủ nhân" thật sự thì theo quy định hiện hành, bà sẽ bị xử phạt hành chính.

Nếu trình báo sai sự thật, bà Ngọt có thể bị phạt hành chính từ 1 đến 2 triệu đồng

Cụ thể, theo các quy định của Điều 139 và Điều 140 của Bộ luật Hình sự, "giá trị tài sản bị chiếm đoạt phải từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng; hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng; hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt, hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Và "Giá trị tài sản bị chiếm đoạt phải từ bốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới bốn triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Cụ thể, trong vụ việc này, giá trị tài sản 5 triệu Yên không đáp ứng các quy định tại khoản 1 của Điều 139 và khoản 1 Điều 140 thì nếu trường hợp bà Ngọt trình báo sai sự thật, bà chỉ bị xử lý hành chính theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 15 Nghị định số 167/2013/NCĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013. Mức xử phạt là từ 1 đến 2 triệu đồng.

Cũng theo nhận định của Luật sư Hiền, trong vụ việc này, bà Ngọt có thể khó có cơ hội chứng minh được mình là chủ hợp thức của số tiền 5 triệu Yên vì cho đến thời điểm này, các tình tiết bà đưa ra có nhiều mâu thuẫn với lời trình báo của chị ve chai cũng như với anh họ của bà (người đã bán đôi loa). Hơn nữa, xét về mặt pháp lý, nếu người mà bà Ngọt gọi là chồng - ông Efolayan Caleb (quốc tịch Nigeria)- được cho là chủ thật sự của số tiền trên vẫn không xuất hiện thì rõ ràng phải giải quyết cho người nhặt ve chai theo đúng quy định của pháp luật.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news