Tin mới

Nga bắn tên lửa Buk vào máy bay giống MH17 để "minh oan"

Thứ ba, 13/10/2015, 10:36 (GMT+7)

Tập đoàn Almaz-Antey, Nga,hôm 9/10 đã bắn tên lửa Buk vào một chiếc phi cơ cùng loại với MH17 để chứng minh họ không liên quan đến vụ bắn hạ chiếc Boeing của Malaysia vào tháng 7 năm ngoái.

Tập đoàn Almaz-Antey, Nga,hôm 9/10 đã bắn tên lửa Buk vào một chiếc phi cơ cùng loại với MH17 để chứng minh họ không liên quan đến vụ bắn hạ chiếc Boeing của Malaysia vào tháng 7 năm ngoái.

Tập đoàn sản xuất tên lửa Almaz-Antey hôm 9/10 tuyên bố đã bắn một quả tên lửa do chính hãng sản xuất vào một máy bay Boeing không còn sử dụng. Mẫu này giống với chiếc phi cơ mang số hiệu MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) rơi ở miền đông Ukraine năm ngoái.

"Tập đoàn sẽ công bố kết quả của cuộc thử nghiệm mô phỏng quá trình một tên lửa Buk bắn trúng một máy bay chở khách với hy vọng giúp mọi người hiểu chính xác điều gì khiến chiếc Boeing 777 của MAS rơi ở vùng Donetsk, Ukraine, hôm 17/7/2014", Mashable dẫn thông báo từ tập đoàn cho hay.

Những mảnh vỡ còn sót lại của chiếc Boeing bị rơi ở miền Đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

Tập đoàn này không tiết lộ thời gian và phương thức tiến hành cuộc thử nghiệm nhưng sẽ đưa ra báo cáo chi tiết vào ngày mai, trùng khớp với thời điểm công bố kết quả của cuộc điều tra quốc tế do Ủy ban An toàn Hà Lan dẫn đầu thực hiện nhằm tìm hiểu nguyên nhân máy bay gặp nạn.

Trong một cuộc họp báo ở Moscow hồi tháng 6, Almaz-Antey nói rằng MH17 bị bắn rơi bởi một tên lửa thế hệ cũ mà quân đội Nga không còn sử dụng nhưng vẫn nằm trong kho vũ khí của Ukraine.

Máy bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi xuống khu vực gần làng Grabove, vùng Donetsk, cách không xa biên giới với Nga vào ngày 17/7/2014. Toàn bộ 298 người trên khoang đều thiệt mạng.

Chính phủ các nước phương Tây và Kiev cáo buộc phe ly khai bắn hạ máy bay vì tưởng lầm nó là phi cơ quân sự của chính phủ Ukraine, bằng một tên lửa Buk SA-11 mà Moscow cung cấp.

Trong khi đó, Điện Kremlin và nhà lãnh đạo phe ly khai đổ lỗi cho Kiev gây nên thảm kịch này. Họ cho rằng phi cơ bị bắn hạ bởi tên lửa Buk của Ukraine hoặc máy bay chiến đấu của chính phủ.

Các nhà điều tra Hà Lan cho biết, họ đã tìm được những mảnh vỡ tại hiện trường, có khả năng là của tên lửa đất đối không của Nga. Kết quả báo cáo trong tuần này dự kiến sẽ cung cấp thêm chi tiết về vụ việc, nhưng không nhằm đổ lỗi.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.