Tin mới

Nga bắt đầu không kích IS tại Syria

Thứ năm, 01/10/2015, 09:06 (GMT+7)

30/9, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc không kích đầu tiên nhắm tới IS tại Syria.

30/9, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc không kích đầu tiên nhắm tới IS tại Syria.

Hiện trường sau khi Nga không kích IS tại Tabliseh, Syria hôm 30/9. Ảnh chụp màn hình

CNN dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho beiets các máy bay chiến đấu đã nhắm tới 8 mục tiêu của IS, bao gồm các vị trí vũ khí, giao thông vận tải, thông tin liên lạc và điều khiển.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã phản đối tuyên bố của Nga: "Tôi muốn xác nhận thông tin một cách cẩn thận nhưng dường như chúng (các cuộc không kích của Nga) đang diễn ra tại những nơi có lẽ không có IS".

"Kết quả của những hành động này chắc hẳn sẽ làm nghiêm trọng thêm tình hình nội chiến tại Syria", ông Carter nói với các phóng viên.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng một cuộc không kích của Nga gần thành phố Homs, Syria "không có mục đích chiến lược" trong các điều khoản chống IS, điều đó "cho thấy họ không theo sát IS".

[mecloud]cLN8QHqLo4[/mecloud]

Nhưng Chánh văn phòng Điện Kremlin, Sergei Ivanov thì tuyên bố các cuộc không kích của Nga nhằm giúp Syria "bảo vệ lợi ích quốc gia" chứ không phải để "đạt được các mục đích ngoại giao hay thỏa mãn tham vọng".

Telegraph dẫn lời ông Valentina Matvienko, chủ tịch Thượng viện Nga: ""Chúng tôi đưa ra quyết định này trên hết là vì lợi ích an ninh quốc gia của Nga. Hiện con rắn khủng bố này chưa bị tiêu diệt tận gốc, nên nếu chúng tôi không hủy diệt IS, chúng có thể đe dọa toàn thế giới, trong đó có cả châu Âu và Nga".

Ông Sergei Ivanov cho biết các cuộc không kích này là có thời hạn chứ không kéo dài mãi mãi.

Hãng thông tấn Syria SANA đưa tin các chiến đấu cơ Nga nhắm vào "hang ổ IS" tại al-Rastan, Talbiseh và Zafaraniya thuộc tỉnh Homs; Al-Tilol al-Hmer thuộc tỉnh Qunaitra; Aydoun - một ngôi làng ở ngoại ô thị trấn Salamiya; Deer Foul - khu vực nằm giữa Hama và Homs; và khu vực ngoại ô Salmiya.

Quan chức trên nói rằng Mỹ không có ý định ngăn chặn các cuộc không kích song các máy bay Nga dường như không bay trong khu vực mà Mỹ đang hoạt động. "Họ không ngu ngốc", ông này nói.

Phía Mỹ cũng đang dẫn đầu một liên minh tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS trên lãnh thổ Syria.

Trong tuyên bố tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ về chống chủng bố, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành 3.000 cuộc không kích chống lại IS và những nỗ lực này sẽ còn tăng đáng kể.

Ông Kerry cũng cảnh báo các cuộc chiến chống IS không nên nhầm lẫn với sự hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS