Tin mới

Nga bắt đầu trả đũa Mỹ, EU

Thứ sáu, 14/03/2014, 08:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nga đã bắt đầu áp dụng các biện pháp\ntrừng phạt với Litva (thành viên NATO) bằng việc đóng băng hoàn toàn mọi giao\ndịch thương mai tại cảng Klaipeda.

 

(Tinmoi.vn) Nga đã bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt với Litva (thành viên NATO) bằng việc đóng băng hoàn toàn mọi giao dịch thương mai tại cảng Klaipeda.

Nga bắt đầu trả đũa Mỹ, EU

Cảng biển duy nhất Klaipeda của Litva

Cảng Klaipeda là cảng biển duy nhất của Litva nằm cạnh biển Baltic. Đây cũng là thành phố lớn thứ 3 của Litva. Hành động đóng băng giao dịch tại cảng biển này gây hoang mang cho các công ty xuất nhập khẩu của Litva. Theo các số liệu thương mại, xuất khẩu của Litva vào Nga tăng mạnh những năm trở lại đây. Tổng giá trị xuất khẩu của Litva sang Nga năm 2012 lên tới hơn 15 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2011 và chiếm tới 20% tổng giá trị xuất khẩu của đất nước này.

Theo Thủ tướng Litva, ông Algirdas Butkevicius cho biết, động thái này của Nga có thể dẫn đến thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế Litva. Các hoạt động chính của Cảng Klaipeda hiện đang phải dừng lại.

Hôm qua (13/3), chính quyền Litva đã lên án các hành động của Nga tại đất nước Ukraine và cho rằng, Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế, đóng quân bất hợp pháp lại một đất nước có chủ quyền.

Litva ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và bày tỏ tình đoàn kết và ủng hộ đối với chính quyền mới của Ukraine. Ngoài ra, Litva cũng tích cực hưởng ứng các biện pháp trừng phạt Nga của EU. Bên cạnh đó, chính quyền Litva ngày càng có xu hướng phép NATO tăng cường sự hiện diện quân sự. Động thái mới nhất là NATO đang điều các máy bay cảnh báo sớm đến Litva đế trinh sát tình hình tại Ukraine.

Chính quyền Nga đã cảnh báo Mỹ và các đồng minh rằng, nếu áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga thì họ sẽ phải nhận lại các biện pháp và hậu quả tương tự. Hiện tại Mỹ và EU đang áp dụng hàng loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga về nhiều lĩnh vực (ngoại giao, kinh tế, thương mại…).

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news