Tin mới

Nga bắt được tín hiệu radar tên lửa Ukraine trong ngày MH17 bị bắn hạ

Thứ sáu, 18/07/2014, 20:21 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra thông tin nói trên trong thông cáo của mình đưa ra ngày 18/7.

 

 

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra thông tin nói trên trong thông cáo của mình đưa ra ngày 18/7.

RIA dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Trong suốt ngày 17/7, các radar giám sát của Nga đã bắt được tín hiệu hoạt động của trạm radar Kupol điều hành hoạt động của các tên lửa BUK-M1 trong khu vực thị trấn Styla cách thành phố Donetsk 30km về phía Nam”.

“Tính năng kỹ thuật của hệ thống BUK-M1 cho phép trao đổi thông tin về các mục tiêu trên không trong cùng một khẩu đội của một tiểu đội điều hành hệ thống tên lửa nói trên. Chính vì vậy việc phóng tên lửa có thể được tiến hành từ bất kỳ một khẩu đội nào ở thị trấn Avdeevka (cách Donetsk 8km về phía Bắc) hoặc thị trấn Gruzsko-Zoryanskoe (cách Donetsk 25km về phía Đông”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.



Xác máy bay MH17 bị rơi (Ảnh Reuters)

Cũng trong thông cáo của mình Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đã đưa hệ thống tên lửa đất đối không BUK-M1 đến nhiều khu vực gần thành phố Donetsk.

“Các tiểu đoàn quân đội Ukraine chịu trách nhiệm điều hành hệ thống tên lửa nói trên đã được điều động đến gần khu vực xảy ra vụ bắn rơi máy bay MH17. Hệ thống tên lửa BUK-M1 nói trên có thể phát hiện ra mục tiêu trong bán kính 160km và bắn trúng các mục tiêu ở độ cao trên 30km”, vẫn theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cũng bày tỏ hoài nghi về những tuyên bố của Ukraine rằng hệ thống tên lửa BUK của Ukraine và các máy bay chiến đấu của nước này đã không hề nhằm vào một mục tiêu trên không nào gần nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay MH17.

“Việc quan chức Kiev tuyên bố rằng hệ thống tên lửa và máy bay chiến đấu của họ không hề nhằm vào một mục tiêu trên không nào tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn là rất đáng ngờ bởi hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra một khẳng định chắc chắn như vậy đặc biệt là khi vẫn đang có những cuộc giao tranh dữ dội tại miền Đông Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh: “Trong ngày 17/7, hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga không hoạt động trong khu vực máy bay MH17 bay qua. Cũng trong ngày 17/7, các máy bay của lực lượng Không quân Nga cũng không hề tiến hành một hoạt động gì tại khu vực gần biên giới với Ukraine”.

“Những thông tin trên là hoàn toàn chính xác và đã được xác nhận bởi một quy trình kiểm soát rất khách quan”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Vẫn theo thông cáo nói trên: “Chúng ta cần phải tập trung vào một thực tế rằng máy bay MH17 đã bay vượt tầm hệ thống phòng không của Nga. Chiếc máy bay này đang bay trong không phận của Ukraine dưới sự điều hành của hệ thống quản lý không lưu của nước này”.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng yêu cầu cộng đồng quốc tế điều tra sâu rộng về tai nạn nói trên.

Chiếc máy bay Boeing-777 của hãng Malaysia Airlines bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị rơi gần thị trấn Torez ở Donetsk ngày 17/7.

Hiện có rất nhiều đồn đoán rằng chiếc máy bay này bị một quả tên lửa đất đối không thuộc hệ thống tên lửa BUK bắn hạ./.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.