Tin mới

Nga bị Hội đồng châu Âu quy trách nhiệm về cuộc khủng hoảng Ukraine

Thứ năm, 10/04/2014, 11:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nga cho biết sẽ không xem xét lại các nguyên tắc và chính sách đối ngoại sau khi Nghị viện của Hội đồng châu Âu (PACE) thông qua nghị quyết quy tất cả trách nhiệm cuộc khủng hoảng Ukraine cho Moscow.

(Tinmoi.vn) Nga cho biết sẽ không xem xét lại các nguyên tắc và Chính sách đối ngoại sau khi Nghị viện của Hội đồng châu Âu (PACE) thông qua nghị quyết quy tất cả trách nhiệm cuộc khủng hoảng Ukraine cho Moscow.

Nghị sĩ Aleksey Pushkov, người đứng đầu phái đoàn Nga tại PACE cho biết, nghị quyết mới được thông qua không có nghĩa Nga sẽ nhanh chóng xem xét lại chính sách đối ngoại và các nguyên tắc của mình.

Nghị quyết này đã được thông qua vào hôm 9/4 với 154 phiếu ủng hộ, 26 phiếu chống và 14 phiếu trắng.

Nghị quyết của PACE cho rằng những thay đổi dân chủ và phát triển chính trị ở Ukraine đã bị lu mờ bởi những diễn biến tại Crimea, Hội đồng cực lực lên án sự "xâm lược quân sự" của Nga và sự sáp nhập sau đó của Crimea, đó là hành động "vi phạm luật pháp quốc tế", trong đó có "Hiến chương Liên Hợp Quốc", "Luật OSCE Helsinki" và "Điều lệ và nguyên tắc cơ bản của Hội đồng châu Âu".

Nga bị Hội đồng châu Âu quy trách nhiệm về cuộc khủng hoảng Ukraine

Nghị sĩ Aleksey Pushkov, người đứng đầu phái đoàn Nga tại PACE

Bộ Ngoại giao Nga cho biết những điều mà Nghị quyết đưa ra dựa trên những báo cáo hoàn toàn thiếu căn cứ, đi sai các nguyên tác về công bằng và khách quan và ẩn sau đó là những toan tính chính trị.

Moscow cho biết các tài liệu của PACE hoàn toàn không đề cập đến những hành động bạo lực, phân biệt đối xử với dân tộc thiểu số và "chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến" ở Ukraine .

Theo PACE, sự tiếp quản của chính quyền mới tại Ukraine là hợp lý, không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào với các dân tộc thiểu số Nga tại Ukraine cũng như tại Crimea.

Phản ứng về phát ngôn của đoàn đại biểu Ukraine cho rằng các dân tộc tại Ukraine vẫn đang rất đoàn kết kể từ khi chính phủ mới lên cầm quyền, ông Pushkov cho biết: "Tôi vô cùng ngạc nhiên trước các bài phát biểu của đại biểu Ukraine. Mức độ tin cậy của những gì họ nói tương đương với con số không: không có bất kỳ vấn đề ở Ukraine, tất cả các dân tộc thiểu số quốc gia đang hạnh phúc, tất cả mọi người đang sống trong dân chủ và tự do tuyệt đối".

"Thật đáng buồn cười! 10 triệu người ở phía Đông chả nhẽ không nhận ra đất nước đang trên bờ vực của một sự chia rẽ, không có hiến pháp, không có chính phủ hợp pháp, không có quyền lực ở Ukraine", ông kết luận.

Nga bị Hội đồng châu Âu quy trách nhiệm về cuộc khủng hoảng Ukraine

Người biểu tình thân Nga tập trung trước tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk hôm 8/4

Hôm nay (10/4), PACE sẽ xem xét lời đề nghị của phái đoàn Nga về việc tạm dừng quyền bỏ phiếu của họ cho đến khi kết thúc phiên họp năm 2014 liên quan đến tình hình ở Ukraine và Crimea.

"Nếu Quốc hội hội quyết định trục xuất Nga, nếu lực lượng được sắp xếp theo cách như vậy, tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng sẽ tìm thấy một hình thức cho thái độ của chúng tôi và nó sẽ là một hình thức khá mạnh. Nếu nghị quyết này được thông qua, PACE không nên nghĩ rằng họ xác định số phận của chúng tôi", ông Pushkov nói thêm.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news