Tin mới

Nga chặn đứng tàu ngầm Anh chất đầy tên lửa Tomahawk tiến về Syria: Ép phải quay đầu?

Thứ hai, 16/04/2018, 19:04 (GMT+7)

Trước vụ tấn công ngày 14/4, một tàu ngầm Anh mang tên lửa Tomahawk đã bị các tàu ngầm và tàu chiến Nga truy đuổi dưới lòng biển Địa Trung Hải khi nó đang trên đường tiến về Syria.

Trước vụ tấn công ngày 14/4, một tàu ngầm Anh mang tên lửa Tomahawk đã bị các tàu ngầm và tàu chiến Nga truy đuổi dưới lòng biển Địa Trung Hải khi nó đang trên đường tiến về Syria.

Tờ The Times của Anh ngày 15/4 đưa tin, tuần trước, trong lúc Thủ tướng Theresa May đang cân nhắc quyết định có tham gia liên Minh Quân sự tấn công Syria hay không thì dưới lòng biển Địa Trung Hải đã diễn ra cuộc rượt đuổi theo kiểu "mèo vờn chuột" giữa các tàu ngầm, tàu chiến Nga và một tàu ngầm của nước này.

Cụ thể, tàu ngầm HMS Astute của Hải quân Hoàng gia Anh trang bị tên lửa hành trình Tomahawk được cho là đã bị truy đuổi bởi ít nhất một, và có thể là hai tàu ngầm lớp Kilo - "Hố Đen" Đại Dương của Nga. Ngoài ra, theo các nguồn tin quân sự của The Times, hai khinh hạm cùng một máy bay săn ngầm của Nga cũng đã tham gia cuộc truy đuổi này.

Khi đó, chiếc tàu ngầm HMS Astute của Hải quân Hoàng gia Anh mang theo tên lửa hành trình Tomahawk đang di chuyển vào vị trí đủ tầm tấn công Syria. Trước sự việc, một chiếc máy bay tuần thám biển P-8 của Hải quân Mỹ đã được điều tới để bảo vệ HMS Astute và các tàu ngầm khác của NATO.

Nga chặn đứng tàu ngầm Anh chất đầy tên lửa Tomahawk tiến về Syria: Ép phải quay đầu? - Ảnh 1.

Máy bay tuần thám biển P-8 của Hải quân Mỹ tham gia ứng cứu tàu ngầm HMS Astute

Theo The Times, tàu ngầm HMS Astute đã trải qua vài ngày tham gia vào trò chơi "trốn tìm" này, một động thái giống như thời Chiến tranh Lạnh.

Giữa Anh và Nga từng diễn ra nhiều vụ đụng độ trong lịch sử nhưng đây là lần đầu tiên một sự vụ như vậy xảy ra trong lúc Anh tăng cường lực lượng chuẩn bị cho cuộc tấn công Syria.

Thời gian gần đây, tần suất đối đầu giữa các tàu ngầm Nga và Anh cũng đã gia tăng đáng kể trên biển Đại Tây Dương, Biển Bắc và Địa Trung Hải khi quan hệ giữa hai nước suy giảm sau vụ tấn công hóa học ở Salisbury và Syria.

Trên thực tế, trong vụ tấn công Syria ngày 14/4, đã không có quả tên lửa nào được phóng lên từ các tàu ngầm Anh, mặc dù chúng có thể mang tới 20 tên lửa hành trình Tomahawk mỗi chiếc. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news