Tin mới

Nga chính thức được quyền không kích IS tại Iraq

Chủ nhật, 25/10/2015, 10:16 (GMT+7)

Chính phủ Iraq đã chấp thuận để Nga được quyền không kích vào các đoàn xe vận chuyển của phiến quân Nhà nước Hồi giáo từ Syria vào Iraq ngay trên địa phận lãnh thổ nước này.

Chính phủ Iraq đã chấp thuận để Nga được quyền không kích vào các đoàn xe vận chuyển của phiến quân Nhà nước Hồi giáo từ Syria vào Iraq ngay trên địa phận lãnh thổ nước này.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/10 cho biết, một quan chức cấp cao của Iraq nói rằng chính phủ nước này đã cho phép Nga được quyền không kích IS ngay trên lãnh thổ.

Việc chấp nhận cho Nga không kích IS trong lãnh thổ Iraq này nằm trong bối cảnh quan hệ hợp tác an ninh giữa các nước Iraq, Nga, Iran và Syria.

Iraq đã chấp nhận để Nga không kích vào các đoàn xe vận chuyện của IS từ Syria vào lãnh thổ quốc gia này. Ảnh: Military.

Chủ tịch Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội Iraq, Hakem al-Zamli cho biết, đây là biện pháp Iraq mong muốn góp phần làm suy yếu IS khi ngăn chặn các lộ trình tiếp tế của chúng.

Trước đó đã có những đồn đoán rằng Nga có thể mở rộng không kích sang Iraq do Thủ tướng Iraq Abadi và lực lượng người Shiite tỏ ra thất vọng về tiến độ cũng như cường độ chiến dịch chống IS của Mỹ.    

Nga bắt đầu triển khai các đợt không kích nhằm vào IS tại Syria từ ngày 30/9 sau đề nghị từ Tổng thống Assad. Theo điện Kremlin, các đợt không kích đều nhằm mục tiêu tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và nhiều nước phương Tây lại cáo buộc Nga đang nhằm vào các nhóm nổi dậy ôn hòa chống lại Tổng thống Assad ở Syria. Rất nhiều nhóm trong đó nhận được sự bảo trợ của Ankara và Washington.

Hôm 20/10 vừa qua, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bất ngờ đến thăm Nga, cám ơn sự hỗ trợ quân sự của chính phủ Nga. Chuyến thăm bất ngờ này chứng tỏ Nga đang đóng vai trò ngày một lớn hơn tại Trung Đông.

Mới đây 4 nước gồm Nga, Iran, Syria và Iraq đã thành lập đơn vị tình báo đặt tại Baghdad nhằm tăng cường các nỗ lực chống IS, trong đó có việc chia sẻ thông tin tình báo trong các chiến dịch không kích tại Iraq và Syria.

Xem thêm video Không quân Nga đánh sập cầu tiếp tế của IS:

[mecloud]C62veddKvK[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news