Tin mới

Nga chứng minh vô can trong vụ rơi máy bay tại Ukraine

Thứ bảy, 11/07/2015, 11:32 (GMT+7)

Các quan chức Nga nhấn mạnh rằng, Nga sẽ có đủ bằng chứng để chứng minh thảm họa của chiếc máy bay Boeing chở khách của Malaysia không liên quan đến lực lượng dân quân cũng như không liên quan đến Nga.

Các quan chức Nga nhấn mạnh rằng, Nga sẽ có đủ bằng chứng để chứng minh thảm họa của chiếc máy bay Boeing chở khách của Malaysia không liên quan đến lực lượng dân quân cũng như không liên quan đến Nga.

Hiện trường thảm họa rơi máy bay Boeing tại Ukraine.

Trong tháng 7 này sẽ có ngày tưởng nhớ đến thảm kịch khủng khiếp của chiếc máy bay Boeing 777 chở khách của Malaysia đã bị rơi trên bầu trời của khu vực Donetsk, miền đông Ukraine. Các tin tức mới nhất nói rằng cuộc điều tra về vụ tai nạn đang hoàn tất. Tuần trước, Hà Lan chuẩn bị một dự thảo báo cáo cuối cùng về nguyên nhân của vụ tai nạn của máy bay. Tài liệu này đã được gửi đến tất cả các bên, bao gồm đại diện của Hà Lan, Malaysia, Mỹ, Anh, Úc, Ukraine và Nga.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, Nga cho rằng, bản báo cáo này đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Theo các chuyên gia, Nga đang nỗ lực để chứng minh sự vô tội của mình đến vụ tai nạn Boeing. Như chúng ta đã biết, chiếc máy bay bị bắn rơi vào 17/07/2014 khi bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã giết chết 298 người.

Các mảnh vỡ của máy báy rơi trên khu vực Donetsk do lực lượng dân quân thân Nga kiểm soát.

Ngay sau tai nạn kinh hoàng xảy xa, các bên đã đổ lỗi cho nhau. Theo phương Tây, nguyên nhân vụ tai nạn chính là do các tên lửa phòng không Buk-M mà Nga đã chuyển giao cho lực lượng dân quân. Phương Tây kết luận, Nga và lực lượng dân quân ở miền đông Ukraine phải chịu trách nhiệm trong vụ máy bay chở khách của Malaysia rơi. Bằng chứng mà các nhà điều tra của EU đưa ra đó là các mảnh vỡ của máy bay Boeing có những lỗ thủng được cho là do bị tên lửa phòng không Buk gây ra. Bởi vì bản chất đầu đạn khi nổ của tên lửa Buk-M là nổ văng các mảnh để đâm xuyên vào mục tiêu.

Trong khi đó, Moscow phủ nhận mọi cáo buộc từ phương Tây. Nga cho rằng, Moscow không bàn giao bất kỳ một tổ hợp tên lửa Buk-M nào cho các lực lượng dân quân ở miền đông. Hơn nữa, Nga nhấn mạnh các lực lượng dân quân không thể có đủ kiến thức để có thể vận hành được hệ thống tên lửa phòng không Buk-M. Các quan chức Nga nhấn mạnh rằng, Nga sẽ có đủ bằng chứng để chứng minh thảm họa của chiếc máy bay Boeing chở khách của Malaysia không liên quan đến lực lượng dân quân cũng như không liên quan đến Nga. Hiện nay Hà Lan và Malaysia ủng hộ việc thành lập một tòa án quốc tế để điều tra và xét xử các cá nhân và tổ chức liên quan đến thảm họa kinh hoàng này.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news